2555/08/03

DotA Hero : Faerie Dragon ฮีโร่สุดพริ้วประจำ DotA


Faerie Dragon ฮีโร่สุดพริ้วประจำ DotA

วันนี้เราจะมาพูดถึง Hero ใน DotA กันว่าตัวไหนที่สร้างความปั่นป่วนให้กันฝั่งตรงข้ามชนิดที่หัวหมุน จับต้นชนปลายไม่ถูก ฆ่าก็ยาก แถมต้องระวังตัวอยู่ตลอดเวลา ผมคิดว่าหลายๆคนคงพอจะคิดชื่อ Hero เหล่านั้นออกกันบ้างแล้วใช่ไหมละครับ ถ้าอย่างนั้นเรามาดูกันเลยครับว่า Hero ตัวไหน ใน DotA ที่พริ้วชนิดหาตัวจับยากกันบ้าง



อันดับหนึ่งผมขอยกให้ Faerie Dragon หรือ Puck ครับ เหตุผลหลายคนคงรู้กันอยู่แล้วแต่เพื่อให้กระจ่างผมจะอธิบายอีกทีครับว่าทำไม Faerie Dragon ถึงเป็นอันดับหนึ่งสำหรับ Hero ที่พลิ้วที่สุดใน DotA แต่ก็ยังมี Hero ที่พริ้วๆอีกหลายตัวนะครับไม่ว่าจะเป็น Sand King, Anti-Mage, Es, แต่สำหรับผมผมคิดว่า Puck ครับ มาดูกันครับว่าทำไม



สกิลส่วนใหญ่ของ Puck จะเน้นไปที่การสร้างความปั่นป่วนครับ เริ่มตั้งแต่สกิล Illusory Orb  เป็นสกิลที่มีจุดเด่นตรงที่เมื่อใช้สกิลไปแล้วจะทำการเคลื่อนย้ายร่างตัวเองไปตามระยะทาง 1800 Range ของแสงได้ โดยจะเคลื่อนที่ในทิศทางของแสง จะไปในระยะเท่าไรก็แล้วแต่เราจะกดสกิล นั่นหมายถึง Puck จะมีบิ้งส่วนตัวโดยที่ไม่ต้องพึ่งไอเทมเลย แม้ว่าความเร็วของแสงจะเดินช้าสักหน่อยแต่ก็พอจะทำศัตรูสับสนได้แล้ว แถมยังมี damage สูงสุดถึง 280 damage ในรัศมี 200 AOE ที่แสงไปถึง


สกิลที่สองของ Puck คือ Waning Rift  จุดเด่นของสกิลนี้คือการ Silen หรือการใบ้ (ทำให้ศัตรูใช้สกิลไม่ได้ชั่วคราว) นานสูงสุดถึง 3 วินาที นั่นเพียงพอที่จะฆ่ายกทีมได้อย่างสบายถ้า All รวมทีมกัน การ Silen นี้เองจึงเป็นจุดเด่นของสกิล Waning Rift ที่ทำให้ศัตรูปั่นป่วนไปหมด ทำอะไรไม่ถูกเลยทีเดียว


สกิลที่สามของ Puck คือ Phase Shift  ถือได้ว่าเป็นสกิลทีเด็ดของ Faerie Dragon เลย เพราะผลของสกิลเมื่อกดใช้จะให้ตัว Faerie Dragon เป็นอมตะไม่โดนผลของสกิลหรือการโจมตีทางกายภาพใดๆทั้งสิ้น เปรียบกันการออกไปอีกมิติหนึ่งเลย นานสูงสุดถึง 3.25 วินาที และ Cooldow แค่ 6 วินาทีซึ่งหากหักลบผลของสกิล Faerie Dragon จะกลับมาใช้สกิลนี้ใหม่ได้ภายใน 2.75 วินาทีเท่านั้น และใน Map ใหม่นี้ (6.74c) ไม่ต้องใช้ Mana อีกแล้ว แต่จะเอาคำสั่ง Auto ออกไป


สกิลที่สี่ของ Puck คือ Dream Coil  สกิลนี้เป็นสกิลท่าไม้ตายของ Faerie Dragon ที่จะสร้างสายใยแห่งความฝันเอาไว้ให้ศัตรู ทางเลือกของศัตรูมีแค่สองอย่างคืออยู่เฉยๆไม่ขยับออกจากรัศมีของสกิลหรือจะออกไปแล้วโดยได้รับผลของสกิลที่แรงกว่า โดยผลของสกิลนี้เมื่อวางลงศัตรูจะทำให้ศัตรูที่อยู่ในระยะติดสายใยจะทำ damage สูงสุด 200 damage และ Stun 0.5 วินาที แต่ถ้าศัตรูออกห่างจากสายใยเกินรัศมี 600 Range จะทำ damage เพิ่มอีก 200 damage และ Stun นานสูงสุดถึง 3 วินาที ซึ่งทำให้ศัตรูมีทางเลือกแค่อยู่ภายใน Coil ไม่สามารถออกห่างได้ ทำให้ทีมเราจัดการได้ง่ายขึ้น



การเล่น Faerie Dragon ให้พลิ้วชนิดที่เรียกว่าลื่นหัวแตก ต้องการการฝึกใช้ Combo สกิลให้คล่องครับ เพราะ Hero ตัวนี้มีสกิลสร้างความปั่นป่วนอยู่ทุกสกิล หากฝึกจนคล่องชินมือแล้วเรียกได้ว่าจะทำให้อีกฝ่ายตั้งรับไม่ทันแน่นอน และถึงว่า Puck จะเป็น Hero สาย INT แต่การเล่นส่วนใหญ่ของ Hero ตัวนี้จะเน้นไปที่เป็นตัวเปิดสกิลให้กับเพื่อนร่วมทีมครับ เพราะการที่ Faerie Dragon มีสกิล Waning Rift ทำให้สามารถไปมั่วในดงศัตรูได้อย่างสบาย และรีบกดใช้สกิล Phase Shift แค่นี้ศัตรูก็ไม่สามารถทำการโจมตีได้แล้วครับ


และอีกอย่างการจะเพิ่มความพลิ้วให้กับ Faerie Dragon ไปอีกขั้นคือการออกไอเทมอย่าง Kelen’s Dagger หรือดาบบิ้ง และหัดใช้ให้คล่อง ในจังหวะหนีหรือไล่ฆ่าจะเป็นไอเทมที่เหมาะสมมากครับ

Copyright © 2011 DOTA Thailand. ขับเคลื่อนโดย Blogger.