2555/08/01

DotA Tournament : ใกล้มาแล้ว! ศึกชี้ชะตาแชมป์โลก Dota 2 ที่ทุกคนรอคอย


The International เป็นการแข่งขัน DotA อย่างเป็นทางการที่จัดโดย Valve ผู้พัฒนาเกม รายการนี้จะระเบิดศึกปีละครั้ง มีรูปแบบเป็นการเชิญทีมที่ทำผลงานดีๆ จากทั่วโลกมาร่วมแข่งชิงเงินรางวัลจำนวนสูงถึง $1,000,000 และปี 2012 ก็เป็นการแข่งปีที่ 2 ของรายการที่จะเปิดสังเวียนกันในช่วงวันที่ 31 สิงหาคม – 2 กันยายน ที่อเมริกา ใครฟาดแชมป์รายการนี้ไปครองเอาไปคุยได้เลยว่าเป็นแชมป์โลก Dota 2

บรรยากาศปีก่อนที่เยอรมัน

ทีมเข้าแข่งมาจากการเชิญเท่านั้น (ปีนี้แข่งคัดเลือก 2 ทีม)

แชมป์เอาไปเลย $1,000,000


ทีมเข้าแข่งในปีนี้



Absolute Legends

ชื่อทีมนี้โด่งดังในวงการพอสมควร สำหรับทีม Dota 2 เป็นอดีตสมาชิกเก่าของทีม MCiTY จากออสเตรเลียที่นำโดย xMusica ชาวสิงคโปร์ที่โลดแล่นในวงการมาอย่างยาวนาน ตอนทีมเก่ายุบคิดว่าจะเลิกและหันไปเล่นเกมย้อมแมวกันหมดแล้ว แต่พอ Dota 2 เปิด Beta พวกเขาก็ทิ้งทุกสิ่งและฟอร์มทีมกลับมาโชว์โหดอีกครั้ง ทั้งยังประกาศชัดเจนด้วยว่าจะแข่งเกมนี้ไปยาวๆ การฝึกซ้อมที่เสียไป 30 ชั่วโมงต่อสัปดาห์จะช่วยอะไรพวกเขาได้หรือเปล่าต้องติดตามกันให้ดี

Natus Vincere
ถ้า เปรียบวงการฟุตบอลเป็นสเปน DotA ก็ต้องเป็นทีม Na`Vi เท่านั้น พวกเขาคืออดีตแชมป์ The International ปีก่อนผู้คว้าเงินล้านเหรียญไปนอนกอดที่บ้านมาแล้ว ความสามารถเฉพาะตัวของผู้เล่นแต่ละคนล้นเหลือ แถมได้ Puppey กัปตันเบอร์หนึ่งของโลกเข้าไปอีกยิ่งทำให้ฟอร์มของทีมดีตั้งแต่ตอนเลือกแบน ไปจนถึงท้ายเกม ทุกแมตช์ที่เล่นเรียกได้ว่าอ่านขาดรู้ว่าต้องทำอย่างไรถึงได้เปรียบหรือแก้ เกมเวลาโดนกดดันได้ดี เต็งหนึ่งของรายการก็หนีไม่พ้นทีมนี้แน่นอน

DK E-sports Club

ทีม นี้ได้ชื่อว่าเป็นเบอร์หนึ่งของจีน ประเทศที่ถูกยกให้มีระดับการแข่งขัน DotA สูงสุดในโลก จุดเด่นที่สุดของทีมนี้หนีไม่พ้นเสียงตะโกนอันบ้าพลังของ rOtk ที่คู่ต่อสู้ได้ยินเข้าก็ใจเสียไปตามๆ กัน ประสบการณ์การแข่งขันก็เหลือเฟือ ใครเตรียมใจมาไม่ดีพอคงยากจะหยุดสุดยอดทีมจากจีนทีมนี้ชัวร์

Orange eSports DotA

ถ้า ยกให้เป็นทีมอันดับหนึ่งของมาเลเซียก็คงไม่ผิด ไม่ว่าจะเป็น Mushi หรือ YamateH ก็เป็นดาราชื่อดังที่รู้จักกันไปทั้งโลกอยู่แล้ว สกิลเฉพาะตัวของแต่ละคนเรียกได้ว่าล้ำโลกมากๆ ฟอร์มของทีมก็คงที่แข่งไปไม่เคยมีสะดุด ตอนนี้ก็ขึ้นอยู่กับการฝึกซ้อมและแผนที่เตรียมมาแล้วว่าจะสู้ยักษ์ใหญ่ที่ อื่นได้หรือเปล่า

EHOME E-Sports Club

ทีมดีกรี รองแชมป์ที่มีการเปลี่ยนสมาชิกมากมายได้ถูกเชิญมาชิงเงินล้านอีกครั้งนึง ตั้งแต่ 820 หัวหน้าของทีมเลิกเล่นก้ไม่เห็นวี่แววเลยว่าอดีตเบอร์หนึ่งของจีนจะกลับ มาทวงบัลลังก์ได้เลย แต่พอเวลาล่วงเลยไปสมาชิกก็เริ่มเล่นเข้าขากันและทำผลงานเด็ดเก็บแชมป์ joinDota Masters VII มาครองได้สำเร็จ การต่อสู้บนสังเวียนนี้จะเรียกความมั่นใจให้พวกเขาหรือเก็บเอาความพ่ายแพ้ไป ฝึกวิชามาใหม่ต้องติดตามกันต่อไป

Invictus Gaming

ทันที ที่ทีมนี้เข้าวงการก็สร้างเสียงฮือฮาได้อย่างมาก เนื่องจากเจ้าของเป็นชาวจีนที่มีเงินทุนหนามาก ซื้อนักแข่งเก่งๆ เข้ามาทำถึง 2 ทีม ภายหลังถูกยุบเหลือแค่ทีมเดียว และ 5 คนนี้ก็พาทีมคว้าแชมป์ในจีนมามากมาย ทั้งนี้ Chaun เป็นชาวมาเลเซียคนเดียวที่ถูกยอมรับในฝีมือและอยู่คู่ทีมนี้มาอย่างยาวนาน ทักษะแต่ละคนเรียกได้ว่าเหนือชั้น ขนาดทีมจีนอื่นๆ ยังสู้ด้วยยาก ถ้าเจอกับทีมต่างชาติรับรองว่าสนุกแน่นอน

Complexity Gaming

ชาวอเมริกา ทั้ง 5 นี้อาจไม่เป็นที่รู้จักเท่าไหร่ Jeyo อดีตกัปตันทีม Fire ได้พาเหล่าสมาชิกกวาดรางวัลจากรายการ Infused Cup และ Fnatic PLAY 2 สมัยมาแล้ว ค่ายนี้จึงให้การสนับสนุนผู้เล่นเป็นอย่างดี ถึงชื่อเสียงไม่โด่งดังเท่าทีมอื่นแต่ก็อัดยักษ์ใหญ่หน้าหงายมาแล้วมากมาย

Counter Logic Gaming

ที แรกทีมนี้มีตำนานสวีเดนอย่าง Loda และ Akke นำทีม แต่หลังมีเรื่องมากมายทำให้สมาชิกกระจัดกระจายและได้ตัวแรงอย่าง MiseRy- กับ Lacoste มาเสริมทัพ ผู้เล่นทุกคนล้วนมีชื่อในวงการ DotA มานาน ฟอร์มของทีมจึงดีวันดีคืนและไต่ขึ้นมาติดอันดับ 5 ของ Ranking ที่ GosuGamers จัดอีกด้วย

Evil Geniuses

ฝีมือ ของทีมนี้เป็นที่ยอมรับของคนทั้งโลกอยู่แล้ว พูดถึงน่าจะเป็นทีมที่ฝีมือดีสุดในอเมริกาเลยก็ว่าได้ แถมยังได้ Maelk จากเดนมาร์กมาสนับสนุนยิ่งทำให้ทีมแข็งแกร่งเข้าไปใหญ่ แน่นอนว่าพวกเขาทั้ง 5 ต้องฝึกซ้อมกันอย่างเต็มกำลังเพื่อทำผลงานเด็ดๆ ในรายการนี้ ด้วยประสบการณ์อันมากล้นต้องสร้างเกมมันส์ๆ ออกมาได้ดีแน่

Team Zenith

ขุม พลังสิงคโปร์ที่มีหัวหอกเป็น Hyhy อีกหนึ่งดัปตันทีมในตำนานที่ปีก่อนเป็นผู้คว้าเหรียญเงินและรางวัล $150,000 กลับบ้านมาแล้ว หลังวนเวียนในวงการพักนึง ตอนนี้พวกเขาได้เข้าสังกัด Zenith และได้หนึ่งในตำนานสวีเดนอย่าง Loda มาสมทบอีกต่างหาก เหตุผลที่เป็นเขาคนนี้คงเพราะมีแฟนอยู่สิงคโปร์ (KellyMikes) เลยถูกชักชวน ถือเป็นครั้งแรกเลยก็ว่าได้ที่เห็นสิงคโปร์รวมพลังกับชาวสวีเดนแบบนี้ ดูจากฝีมือแต่ละคนแล้วการแข่งขันรายการนี้ต้องสนุกอย่างแน่นอน

Darer

ช่วง ที่ ArtStyle มีปัญหากับทีม Na`Vi จนต้องย้ายออกมาก่อตั้งทีมใหม่ก็ได้สมาชิกชาวรัสเซียและยูเครนมาช่วยเหลือจน เกิดเป็นทีมนี้ขึ้นมา ทีมนี้มีการเปลี่ยนแปลงผู้เล่นค่อนข้างเยอะกว่าจะลงตัวเหมือนทุกวันนี้ ผลของการเป็นหัวหอกให้ทีมระดับโลกมานานทำให้ ArtStyle ใช้การอ่านเกมขั้นเทพกำหนดบทบาทให้สมาชิกพิชิตเกมมาแล้วมากมาย อย่างรายการ GosuLeague Season 3 ที่ผ่านมาทีมนี้ครองอันดับ 2 ของดิวิชั่น 1 นับเป็นผลงานที่ไม่เลวเลย เกมการแข่งขันในปีนี้สนุกแน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากทีมนี้ได้หวดกับ Na`Vi

LGD Gaming

ก่อน หน้านี้ทุกคนรู้จัก LGD ในฐานะทีมเบอร์หนึ่งของเอเชีย แต่หลัง 2009 ออกไปเป็นโค้ชให้ทีมอื่นก็เข้าสู่ขาลงทันที กว่าจะหาสมาชิกทีเด็ดมาเติมเต็มก็ใช้เวลานาน ซึ่งมันค่อนข้างคุ้มค่าเพราะ LGD ได้กลับขึ้นมาเป็นทีมอันดับต้นอีกครั้งจากผลงานที่จีน ตอนนี้พวกเขาเป็นอีกทีมนึงที่หาคนต่อกรด้วยยากมากๆ ซึ่ง 10 เกมล่าสุดที่ทีมนี้แข่งมาแพ้ไปแค่เกมเดียวเท่านั้นเอง ฟอร์มร้อนแรงเอามากๆ เลย

MUFC DotA

ปี ที่แล้วทีมนี้ไม่ค่อยได้แชมป์มาครองเท่าไหร่ จากนั้นสมาชิกก็หันมาแข่งอย่างจริงจังและพัฒนาฝีมือเรื่อยมาจนกระทั่งได้ ขึ้นเป็นท็อป SEA ด้วยการคว้าแชมป์ WCG Asian Championship ทั้ง DotA และ Dota 2 เลย ต่อมาฟอร์มทีมก็ดีขึ้นเรื่อยๆ และเก็บเหรียญทอง Join Dota 2 Master มาได้อีกต่างหาก ช่วงนี้พวกเขาเก็บตัวฝึกซ้อมอย่างหนักเพื่องานนี้โดยเฉพาะ แค่นี้ก็หายสงสัยแล้วว่าทำไม MUFC ถึงถูกเชิญมาแข่งอีกครั้งทั้งๆ ที่ Orange จากประเทศเดียวกันได้จดหมายเชิญมาก่อนแล้ว

Moscow Five

คน ในวงการน่าจะรู้จักหรือเคยได้ยินชื่อ PGG ผ่านหูมาบ้าง หมอนี่ได้ชื่อว่าเกรียนสุดในรัสเซีย ไม่ว่าอยู่ทีมไหนก็ทำให้ทีมแตกและล่มจมเรื่อยมา แต่ไม่ใช่กับ Moscow Five แน่นอน PGG ได้ฟอร์มทีมขึ้นมาและพิสูจน์ฝีมือให้คนทั่วโลกเห็นแล้วว่าพวกเขามีดีพอที่จะ เป็นหนึ่งในทีมเข้าแข่งครั้งนี้ ที่เด่นชัดที่สุดคงเป็นการเก็บแชมป์ Star Championship ในยูเครน ทีมนี้มีตำนานแห่งการดักซุ่มอย่าง Vigoss ด้วย การเล่นเกมรุกและดุดันของทีมนี้ต้องเป็นจุดสนใจของรายนี้การอย่างแน่นอน

Mortal Team Work 360‹œ Gaming

เป็น อีกทีมที่รวมดารายุโรปไว้หลายคน เริ่มแรกพวกเขาใช้ชื่อ Wild Honey Badgers และแจ้งเกิดทันทีหลังคว้าแชมป์ DreamHack Winter 2011 ในขณะที่ทีมมีสปอนเซอร์อื่นๆ ทำได้แค่อันดับ 2 หรือ 3 จากนั้น mTw ก็ดึงเข้าสังกัดและได้ระเบิดฟอร์มโหดเก็บแชมป์ DreamHack Summer 2012 ซึ่งคู่ต่อสู้นัดชิงในคราวนั้นเป็นถึง Na`Vi การนำทีมของ syndereN ได้ผลไม่น้อยเลย เมื่อถึงการคัดเลือกของยุโรปก็ได้สิทธิ์เป็นตัวแทนแบบไม่ได้คาดหวังไว้ก่อน ถือเป็นอีกทีมนึงที่มีโอกาสลุ้นพอสมควร

TongFu E-sports Club

หนึ่ง ในทีมจีนที่มักเห็นชื่อติด Top 8 ในทุกรายการที่ลงแข่ง ผลการแข่งขันรอบคัดเลือกที่สามารถเอาชนะ WE เพื่อนร่วมชาติได้สิทธิ์เป็นหนึ่งในตัวแทนเข้าแข่งครั้งนี้น่าจะเพียงพอที่ จะทำให้รู้ถึงฝีมือที่แท้จริงแล้ว เชื่อได้เลยว่าช่วงเวลาก่อนที่จะถึงวันงาน TongFu ต้องผ่านการฝึกซ้อมอย่างหนักเพื่อทำผลงานให้ออกมาดีที่สุด

สิ่งที่ตามมาหลัง The International จบ

DotA v6.75 : IceFrog ได้ตอบคำถามจาก User คนนึงในบอร์ดหลักว่า V6.75 หรือแผนที่เวอร์ชั่นใหม่จะออกมาก็ต่อเมื่อรายการ The International จบลงแล้วเท่านั้น แน่นอนว่าเวอร์ชั่นนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงมากมายซึ่งอาจส่งผลต่อสไตล์การเล่น ของทีมบางทีมเลยก็ได้

การอัพเดทฮีโร่เพิ่มใน Dota 2 : ด้าน Dota 2 ก็เช่นเดียวกัน หลังอัพเดท Necrolic, KotL และ Nerubian เข้ามาก็ประกาศตามมาติดๆ เลยว่าจะไม่เพิ่มฮีโร่ใหม่จนกว่าการแข่งนี้จะจบ ส่วนนึงคงเป็นเพราะอยากให้ทีมเข้าแข่งได้เตรียมแผนและวิธีแก้ทางด้วย Hero Pool ที่มีอยู่ให้ได้ประสิทะภาพที่สุด หลังแข่งค่อยมาติดตามกันต่อว่าฮีโร่ใหม่จะเป็นตัวใด

เครดิต : http://www.thaiesports.com/news.php?id=1399

Copyright © 2011 DOTA Thailand. ขับเคลื่อนโดย Blogger.