2555/08/17

DotA : เจาะลึก!! ทิศทางวงการ E-Sports ในประเทศไทย โดยพี่แว่น MiTH


สำหรับวงการ E-Sports ในประเทศไทย ในปัจจุบันนี้ก็เริ่มพัฒนาไปค่อนข้างมาก มีการแข่งขันที่มากขึ้นพร้อมกับเงินรางวัลที่สูงขึ้นด้วย ซึ่งในวันนี้ผมก็ได้มีบทสัมภาษณ์ของ "บาส" หรือที่หลายๆ คนรู้จักกันดีในนามของ พี่แว่น ผู้ก่อตั้งทีม MiTH ทีม E-Sports ชื่อดังของประเทศไทย พร้อมกับ Jinny สาวน้อยที่โชกโชนในวงการ E-Sports มานาน ซึ่งในครั้งนี้บทสัมภาษณค่อนข้างจะยาว ผมจึงสรุปมาเป็นหัวข้อสำคัญ ให้เพื่อนๆ ที่สนใจในวงการ E-Sports ได้มาอ่านกันนะครับ




วงการ E-Sports ณ ตอนนี้มาถึงจุดไหนแล้ว?
        ในความเห็นของพี่แว่นมองว่า ณ ตอนนี้สิ่งที่ขาดไปคือรายการแข่งขันใหญ่ๆ ที่จะมาเป็นศูนย์กลางในวงการ E-Sports ของบ้านเรา ยกตัวอย่างสวีเดนที่มีการแข่งขัน Dreamhack เป็นการแข่งศูนย์กลาง ซึ่ง ณ ตอนนี้บ้านเรามีการแข่งขันที่หลากหลายทำให้ความสนใจถูกกระจายออกไป ไม่มีการแข่งขันที่มาเป็นจุดสนใจของคนทั้งประเทศ แต่โดยรวมก็ถือว่าวงการ E-Sports ของประเทศไทยนั้นพัฒนามาในขั้นที่ดีแต่ยังไม่เต็มที่ 100%

ทำอย่างไรที่จะทำให้สังคมยอมรับวงการ E-Sports
        การสร้างกระแส เช่นการส่งนักกีฬาไปแข่งต่างประเทศแล้วชนะได้เงินรางวัลมาเยอะๆ เพื่อทำให้เกิดกระแสของสังคม และให้สื่อนอกวงการสามารถบอกกล่าวให้คนในสังคมได้รู้มากยิ่งขึ้น เรียกได้ว่าต้องมีเหตุการณ์สำคัญมาสร้างกระแส เพื่อให้คนนอกวงการได้รับรู้ว่า "เฮ้ย แข่งเกมได้เงินเป็นล้านเลย!!" เป็นต้น 

Na`Vi ดังไปทั่วโลก จากการคว้าแชมป์ The International 2011 คว้าเงินรางวัล $1,000,000 ดอลล่าห์
---------------------------------------------------------------------------------- 
คิดว่าการสนับสนุนแบบไหนที่พี่แว่นจะพอใจในวงการ E-Sports
        สิ่งที่พี่แว่นอยากให้เป็นไปได้มากที่สุดเลยคือ วันที่เด็กจบมาไม่ต้องทำงานแต่สามารถเล่นเกมเป็นอาชีพได้เลย ซึ่งตอนนี้ในไทยยังอยู่ในระดับกลางอยู่ ไม่สามารถทำเป็นอาชีพจริงจังได้ ซึ่งการเล่นเกมอย่างเดียวในตอนนี้ไม่สามารถหาเลี้ยงชีพตัวเองให้พอได้แน่นอน เป็นได้แค่เพียงงานอดิเรกเท่านั้น โดยสิ่งที่พี่แว่นต้องการต้องนี้คือการแข่งในระดับอาชีพ ซึ่งต้องใช้ทั้งการสนับสนุนที่ดีจากสปอนเซอร์ต่างๆ และความมีระเบียบวินัยของนักกีฬาให้มากยิ่งขึ้น 

ความฝันของหลายๆ คนในการทำให้ E-Sports เป็นกีฬาแบบมืออาชีพ
----------------------------------------------------------------------------------
ถ้ามีทีมหน้าใหม่มาต้องการขอสปอนเซอร์ต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง
        สิ่งสำคัญอันดับแรกเลยคือ ผลงานที่ผ่านมา ส่วนที่รองลงมาก็คือนิสัยและภาพลักษณ์ เพราะการจะขอสปอนเซอร์เท่ากับเราจะกลายเป็น Brand Ambassador ของสปอนเซอร์เจ้านั้นไปด้วย ภาพลักษณ์ที่ดีจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้สปอนเซอร์วางใจที่จะฝากแบรนด์ของเค้าไว้กับทีมของเราได้ โดยในการขอสปอนเซอร์นี้หากจะให้เด่นชัดมายิ่งขึ้นก็ควรจะมี Road Map บอกแผนการในอนาคตว่าเราจะลงแข่งรายการอะไรบ้าง มีเป้าหมายเช่นไร และที่สำคัญมากที่สุดเลยคือสิ่งที่ขอจากสปอนเซอร์มีอะไร และเราสามารถทำอะไรคืนให้กับสปอนเซอร์ได้บ้าง 

ภาพลักษณ์ก็เป็นสิ่งสำคัญสำหรับนักกีฬาเช่นกัน
----------------------------------------------------------------------------------
สำหรับทีม E-Sports หญิง ตอนนี้คิดว่ามาถึงจุดไหนแล้ว
        ตอนนี้มีเกมเมอร์หญิงให้เห็นมากยิ่งขึ้น อย่างเกม League of Legends ก็จะมีหลายๆ ทีมที่มีผู้หญิงมาอยู่ในทีมด้วยเช่นกัน ในส่วนของสปอนเซอร์หลายๆ เจ้าก็เริ่มให้ความสนใจกับทีมหญิงมากยิ่งขึ้น แต่ส่วนใหญ่ทีมหญิงในไทยจะหลุดไปทางด้าน Marketing มากกว่า ถามว่าทีมหญิงเก่งๆ ก็มี แต่ยังไม่ถึงขั้นทีมชาย ขนาดการแข่ง DotA ระดับโลกที่จีนทีมผู้หญิงยังไม่ได้รับความสนใจเลย

ทีม PMS Asterisk* มี Razer เป็นสปอนเซอร์หลัก
 ----------------------------------------------------------------------------------
        ก็ได้รับมุมมองดีๆ จากทางพี่แว่นผู้คร่ำหวอดในวงการ E-Sports ของไทยมาอย่างช้านาน การจะมาเป็นนักกีฬา E-Sports ในไทยตอนนี้ก็ต้องยอมรับตรงๆ ว่ายังไม่สามารถทำมาเป็นอาชีพได้อย่างแน่นอน แต่ถ้าในอนาคตวงการมีการพัฒนาที่ไปไกลกว่านี้ก็ไม่แน่ที่วงการ E-Sports ของประเทศไทยอาจจะกลายเป็นเป้าหมายใหม่ของเด็กไทยในอนาคตก็เป็นได้ ตรงนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับหลายๆ ฝ่าย ทั้งภาครัฐ หน่วยงานต่างๆ ที่จะช่วยผลักดัน และที่สำคัญที่สุดคือวินัยของตัวผู้เล่นเองที่จะเป็นตัวการสำคัญให้สังคมยอมรับในวงการ E-Sports ได้นะครับ ^_^ 

สักแช๊ะกับทีม MiTH
Rachez, พี่
แว่น และ Jinny

เครดิต : LenDotA.com

Copyright © 2011 DOTA Thailand. ขับเคลื่อนโดย Blogger.