2556/01/08

DotA : แนวการเล่น Witch Doctor หมอผีระเบิดขวด

               ฮีโร่ Witch Doctor ใน DotA นั้น เป็นฮีโร่สาย INT ที่เป็นตัวสนับสนุนทีมด้านการโจมตีได้เป็นอย่างดี เป็นตัวเปิดชั้นยอด ต้นเกมจะเด่นมากๆ ส่วนกลางเกมและท้ายเกมส่วนใหญ่จะทำหน้าที่เป็นตัวสนับสนุนทีมแทน ฮีโร่ตัวนี้แนวการเล่นหลักๆ จะเป็นตัวเปิดเกมให้กับเพื่อนในทีม เพราะมีสกิล Paralyzing Cask เป็นสกิลสตั๊นแบบมีเงื่อนไข โดยอาศัยยูนิตที่อยู่ใกล้เคียงเป็นหลัก โดยจะทำการชิ่งไปมา สูงที่ Lv.4 ได้ถึง 8 ครั้งด้วยกัน และสกิลสนับสนุนขั้นเทพนั่นคือสกิล Voodoo Restoration ที่จะฟื้นฟู HP ยูนิตฝ่ายเดียวกันในระยะ 350 Aoe โดยใช้ได้เรื่อยๆจนกว่า Mana จะหมด
                 

               หน้าที่หลักอีกอย่างหนึ่งสำหรับ Witch Doctor ไม่ใช่แค่เป็นตัวสนับสนุนทีมอย่างเดียว แต่สามารถเป็นตัว Carry ช่วงต้นเกมได้เช่นกัน เพราะสกิลโจมตีของ Witch Doctor นั้นเป็นสกิลเวทย์ที่รุนแรงมากๆ แถมถ้าเจอศัตรูสัก 2 ตัวยิ่งหวานหมูใหญ่ เพราะ Paralyzing Cask จะทำชิ่งได้มีประสิทธิภาพขึ้น เรียกได้ว่าถ้าโดย Combo ครบชุด กว่าจะขยับตัวได้ก็คงไปเฝ้าบ่อน้ำแล้ว
                 
               เอาละก่อนอื่นเรามาดูความเปลี่ยนในเวอร์ชั่น 6.77 กันก่อนว่า Witch Doctor มีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไปบ้าง หลักๆเลยคือสกิล Death Ward ซึ่งเป็นสกิลอัลติของ Witch Doctor เปลี่ยนไปแบบชนิดที่เรียกว่าน่าเล่นขึ้นมามากเลย เพราะเมื่อใช้ Aghanim’s Specpter จะโจมตีเป้าหมายพร้อมกันหลายเป้าหมายและชิ่งไปมา หากศัตรูที่อยู่รอบๆกระจุกกัน ได้รับผลของสกิลกันท้วมหน้าแน่นอน แถมยังลดคูลดาวน์สกิล จาก 90 เป็น 80 และเพิ่มระยะการชิ่งจาก 550 เป็น 650 อีกด้วย เอาเป็นว่าถูกปรับให้เจ้าหมอผีตัวนี้น่าเล่นมากกว่าเดิมเลยครับ

                 
                
                แนวการเล่นช่วงต้นเกมของ Witch Doctor
                 
                ช่วงต้นเกมถือได้ว่าเป็นผงาดของ Witch Doctor ทีเดียว เพราะสกิลตอนนี้ถือได้ว่าเจอ 1-1 1-2 กับฮีโร่ได้แทบทุดตัว ควรรีบเดินเกมตั้งแต่ตอนนี้ โดยการโจม Gank กับทีมตามเลนต่างๆ หรือจะฉายเดี่ยวก็ได้  ควรลุยช่วงต้นเกมให้หนัก ฆ่าให้ได้เยอะๆ หากเห็นศัตรูเลือดน้อยบางครั้งแค่อัดสกิล Maledict ใส่ ก็ตายระหว่างทางได้ง่ายๆ ไอเท็มที่ควรออกช่วงนี้ควรเป็นไอเทมที่เพิ่ม Mana เป็นหลัก เพราะ Witch Doctor มีสกิลที่ให้กดใช้ได้ทุกสกิล และละสกิลก็ใช้ Mana เยอะพอสมควร อย่าลืมว่าช่วงต้นเกมส์เป็นช่วงผงาดและเก่งมากสำหรับฮีโร่ตัวนี้ ดังนั้นควรเรียบเก็บเกี่ยวศัตรูอีกฝั่งให้ได้มากที่สุด
                
                แนวการเล่นช่วงกลางเกมของ Witch Doctor
                
                ช่วงกลางเกมหน้าที่หลักจะเริ่มมาเป็นตัวสนับสนุนและตัวเปิดเป็นหลัก เพราะช่วงนี้อีกฝั่งเริ่มมีสกิลที่เยอะพอสมควรบวกกับค่า HP ที่ค่อนค่างน้อยของ Witch Doctor หากไปบวกกับใครโดยที่ไม่มีเพื่อนไปด้วยอาจเสียท่าตายได้ง่ายๆ แต่บางจังหวะก็ยังสามารถเป็นตัวฆ่าชั้นดีได้เหมือนต้นเกม แต่ก็ควรระวังให้มากขึ้นและเล่นอย่างรัดกุมมากขึ้น การเล่นในช่วงกลางเกมนี้ควรมีคู่หูไปสักตัวหนึ่ง หรือจะเข้า Gank เป็นทีมก็เป็นความคิดที่ดี ไอเทมหลักช่วงนี้ก็ยังเน้นที่ Mana เหมือนเดิมและเน้นไอเทมที่เพิ่มความถึกและค่า Hp รองลงมา
                
                แนวการเล่นช่วงท้ายเกมของ Witch Doctor
                 
                ช่วงท้ายนี้ Witch Doctor ควรหันมาทำหน้าเป็นตัวสนับสนุนอย่างเต็มตัว ควรอยู่แถวสองไม่เข้าไปบวกซึ่งๆหน้า ให้ฮีโร่ที่ทำหน้าที่เป็น Tanker เข้าเปิดก่อนแล้วค่อยสกิลใส่ตามไป และอยู่วงนอก โดยใช้สกิล Paralyzing Cask เป็นตัวเปิด และสกิล Death Ward ยิงอยู่วงนอก หรือหากดขเคลุกวงในจริงๆก็ควรมีไอเทมอย่าง Black King Bar หรือ Lothar’s Edge ทำให้การเข้าปะทะมีประสืทธิภาพขึ้นนั่นเอง ช่วงท้ายเกมนี้ไม่ควรไปไหนตัวเลยควรไปเป็นทีม หรืออย่างน้อยควรมีคู่หูไปด้วยเพราะ ฮีโร่สาย INT ช่วงท้ายเกม HP ก็ยังคงน้อยเหมือนเดิม ตายได้ง่ายๆ
                 
                
 


                Combo สกิลของ Witch Doctor
                 
                เอาล่ะคราวนี้เรามาดูการเล่น Witch Doctor แบบ Combo สกิลครบชุดกัน ตอนแรกให้ใช้สกิล Paralyzing Cask ใส่เป้าหมายก่อน ให้หาจังหวะในช่วงที่เป้าหมายอยู่กันเป็นกลุ่ม ไม่ควรใช้สกิลนี้โดยที่เป้าหมายอยู่ตัวเดียว เพราะจะทำให้ผลของสกิลแทบจะไม่มีประโยชน์เลย ยิ่งเป้าหมายมีสัก 2 ตัวยิ่งดี เข้าจะให้ขวดพิษชื่งไปมาระยะกัน จะทำให้สตั๊นได้นานมากๆ ต่อจากนั้นในช่วงที่เป้าหมายกำลังถูกสต๊นอยู่นั้นให้ยัดสกิล Maledict ใส่ทันทีแล้ว กดสกิล Death Ward ตามไปอีก แค่นี้ถ้าไม่ตายก็คางเหลืองแน่นอนครับ

Copyright © 2011 DOTA Thailand. ขับเคลื่อนโดย Blogger.