2556/08/15

DotA2 : ลบข้อกังขา Combo Chen,Pudge ไม่ใช่ Bug!!


หลังจากการแข่งขัน DotA2 ในรายการที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง The International 3 ไปแล้วก็ขอแสดงความยินดีให้กับทีม Alliance ด้วยทีสามารถเฉือนเอาชนะ NaVi ไปได้และคว้าแชมป์ในปีนี้ไปครองได้ในที่สุด จนมีแฟนๆของ Alliance ออกมาตอกย้ำ NaVi ว่า นี่คือการเอาชนะที่ใสบริสุทธิ์ ไม่มีการเล่นเอาเปรียบโดยการใช้ Bug ของเกมส์ เอาล่ะงานนี้ Bug ที่ว่าคืออะไรกันล่ะ สืบไปสืบมาจนได้คำตอบว่า NaVi เล่นโดยใช้ Combo Foutain Hook นั่นเอง แต่หลังสืบสวนนานทางเกมส์ได้บอกว่า นั่นมันไม่ใช่ Bug สักหน่อย

Fountain คือ น้ำพุ ใน Dota 2 บางคนเรียกบ่อ บางคนเรียกบ้าน แต่สรุปแล้วพวกเราหลายๆคนมาจาก DotA รูปลักษณ์ของมันคือ น้ำพุ แถมชื่อของมันก็ชื่อ Fountain ด้วยแหละ

Hook คือ สกิล Meak Hook ของ Pudge


รู้เรื่องผิวเผินไปแล้ว มาดูกันบ้างว่า Pudge กับ Fountain Hook มันเกิดขึ้นได้อย่างไร การจะเกิดตอมโบนี้ได้ ไม่ใช่แค่ Pudge ตัวเดียวเท่านั้นแต่ต้องไปคู่กับฮีโร่จำพวกที่พาเคลื่อนย้ายได้ในพริบตา นั่นคือ Chen , Keeper of the Light , Io แต่ละสกิลก็ทำงานแตกต่างกันออกไป แต่ผลที่ได้คือ การพา Pudge ย้ายที่



แล้วมันทำงานยังไงล่ะ? Meat Hook มีการทำงานที่ไม่ซับซ้อน นั่นคือ ปลายตะขอถ้าสามารถลากยูนิต (อะไรก็แล้วแต่) มาได้จะลากกลับมาที่ Pudge แค่นี้ก็น่าจะมองออกแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่จะให้คอมโบนี้สมบูรณ์คือ Timing และสำคัญที่สุด Player Skill แล้วเรากำลังคุยเรื่องอะไรกัน อยู่ – เรื่องที่จะคุยกันคือ การถ่มถุยของแฟนบอยทั้ง 2 ทีมระหว่าง Na`Vi และ Alliance ออกตัวเลยว่าผมเองก็แฟน Na`Vi แต่ควาพ่ายแพ้ก็คือความพ่ายแพ้ ยอมรับและไม่ติดขัดอะไร แต่มันมีประเด็นที่ว่า แฟนๆของ Alliance ไปยืดใส่ทั่วสารทิศว่าทีม Alliance ได้รับชัยชนะแบบสมบูรณ์แบบไม่มีการโกงโดยการใช้บัคของเกมเลย

จริง แล้วเรื่อง hook bug มันเป็นประเด็นมานานแล้ว บางทีพี่ฝรั่งบางคนไม่เคยจับ DotA ที่เป็น mechanic ของ Blizzard (เมื่อเกือบ 10 ปีที่แล้ว) ก็ไม่ทราบว่ามันทำงานอย่างไร เพราะ Dota 2 Valve ใช้ mechanic อีกตัวในการทำ (ถ้าข้อมูลไม่ผิดพลาดเป็นตัวเดียวกับที่ทำเกม Team Fortress 2) ฟันธงได้เล็กๆว่า การเปลี่ยน mechanic แบบนี้แต่การใช้ hook แบบนี้ยังคงอยู่แปลว่าน่าจะ “จงใจ” ให้มันอยู่
จนในที่สุด forum ของทีม dev ของ Dota 2 ที่เปิดให้ผู้เล่นมารายงานบัคหรือ feedback ต่างๆ ก็มีคนเอาเรื่อง bug hook มารายงาน
h1
ผมเองก็ไม่ทราบว่าหลายๆคนเขารู้ กันหรือเปล่าว่าสกิล Meat Hook มันทำงานอย่างไรถึงคิดว่ามันเป็นบัค แต่หลังจากที่มีกระทู้นี้เกิดขึ้น เราไปดูคำตอบจากทางทีม dev ของ Valve กัน
h2 เห็นคำตอบแรกก็ไม่ต้องการอะไรอีกแล้ว “มันโอเคเกินกว่าที่จะไปแก้ไขมัน”
h3 คำตอบที่ 2 ปิดประเด็นไปเลย “มันคือส่วนหนึ่งของเกมไปแล้วตอนนี้”
เป็นอันว่าถ้าไม่มีปัญหากันภายในทีม dev ทริค Fouatain Hook ถือว่าไม่เป็นบัคแล้วนะครับ กลับไปดูพี่ฝรั่งในกระทู้แรกเขาคุยกันต่อ
h4คนนี้บอกว่า มันจะเป็นเรื่องดีมากถ้าทีมจีนใช้ทริคนี้ในการเอาชนะ แล้วทำให้พวกนั้น (พวกไหนไม่รู้) เงียบลงไปได้
h5
พี่คนนี้มาเสริมว่า ไม่ว่าจะตะวันออกหรือตะวันตก แต่เล่นตุกติกให้ชนะ ยังไงก็ถือว่าโกง Maelk และ Merlini ก็คงคิดแบบนั้น
*หมายเหตุ: Maelk และ Merlini เคยเป็นสุดยอดผู้เล่นทั้งคู่ แต่ตอนนี้ผันตัวมาเป็นนักพากย์และ ผู้วิเคราะห์เกม เราจะเห็นสองคนนี้ได้จาก Analysis Desk ของงาน The International 3
ทันทีที่ 2 คนด้านบนคุยกันเรื่อง การโกง ก็มีคนเข้ามาเสริมทันทีว่า
h6 ยัง ไม่เห็นมีใครพูดถึงเรื่องของ Na`Vi ที่ใช้ทริคนี้ในรายการ starchampionship (หรืออะไรซักอย่าง) แม้แต่ Loda เองที่ใช้ทริคนี้แล้วพลาดเองก็ไม่มีใครว่าอะไร
น่าจะจบแล้วเรื่องการถกเถียงกัน เรื่องของ Foutain Hook ว่ามันเป็น bug หรือไม่ แล้วเรามา Road to Pro อะไรมันไกลจากหัวเรื่องเกินไปแล้ว กลับมาเข้าก่อนเราจะมาสอนวิธีการใช้ทริคนี้กัน ง่ายๆแค่ Timing ให้ดี (การกะระยะเวลา แล้วความเหมาะสมขององค์ประกอบต่างๆ) ต้องให้องศา hook ตรง ต้องไม่มีคนมาบัง และต้องกะ animation ของ Pudge ให้ตรงกับ deley ของสกิลที่จะพาวาร์ป และสิ่งที่สำคัญมากๆ Teamwork กับ Player Skill การรู้กันของทีม และความสามารถของคนเล่น
…สุดท้ายนี้ ยินดีกับ Alliance ที่คว้าแชมป์โลกได้ด้วยครับ และแสดงความยินดีกับแฟนๆ Alliance ด้วยเช่นกัน มาปีแรกก็ฟอร์มแรง ไมแพ้ใครเลย แฟนๆก็คงได้แรร์กันไปถ้วนหน้า
คลิป Foutain Hook ของทีม Na`Vi ในงาน The International 3 ที่เป็นประเด็นให้เรามาเขียนกันวันนี้
 

เครดิต : TGPL.com

Copyright © 2011 DOTA Thailand. ขับเคลื่อนโดย Blogger.