2555/09/14

DotA Tournament : มาวิเคราะห์ Hero DotA ในรายการ The International อีกที


วิเคราะห์ฮีโร่ Dota 2 หลังเกม The International ฮีโร่ตัวไหน WIN ตัวไหน FAIL มาดูกัน

       และแล้วการแข่งขันรายการใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง The International DOTA 2 Championships ก็ได้สิ้นสุดลงไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วด้วยกระแสตอบรับอย่างล้นหลาม และเพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่ผู้เล่นหลายๆ คนอยากรู้เกี่ยวกับเหล่าบรรดาฮีโร่ยอดฮิตในรายการนี้จะเป็นฮีโร่ตัวไหนบ้าง และผลงานจากฮีโร่แต่ละตัวเป็นอย่างไรนั้น ติดตามได้ในตารางดังต่อไปนี้  (ข้อมูลสถิติจาก www.gosugamers.net/dota2 )


ฮีโร่ Carry

Carry Heroes ที่มีการใช้งานมากกว่า 15 ครั้งขึ้นไป


Carry Heroes ที่มีการใช้งานน้อยกว่า 15 ครั้ง



     ฮีโร่ Carry ที่เป็นน่าจดจำที่สุดในการแข่งขันครั้งนี้คงหนีไม่พ้น Templar Assassin ที่แม้จะได้รับเลือกเป็นฮีโร่ประจำทีมไม่บ่อยครั้งเท่าตัวอื่นๆ แต่ก็ถือว่ามีอัตราการได้รับชัยชนะที่สูงที่สุดในบรรดา Carry ทั้งหมดในการจัดอันดับระดับเดียวกัน โดยภาพประทับใจที่สุดของฮีโร่ตัวนี้ในการแข่งขัน คงไม่พ้นการนำทีมชนะด้วยความเสียหายอันหนักหน่วง แม้จะปะทะกับฮีโร่ศัตรูในสภาวะ 5:1 เลยก็ตาม  และแน่นอนเมื่อพูดถึงฮีโร่ที่ประสบผลสำเร็จสูงสุดแล้ว ก็ต้องเอ่ยถึงตัวที่เรียกได้ว่า Fail ที่สุด ซึ่งคงหนีไม่พ้น Naga Siren ที่ไม่ใช่ว่าจะเป็นฮีโร่ที่ไร้ประโยชน์ หรือจะเป็นความผิดของฮีโร่ตัวนี้แต่อย่างใด อย่างไรก็ดีเหล่าบรรดาทีมระดับท็อปอย่าง LGD, iG หรือ Na’Vi กลับต้องพ่ายกันไปเมื่อเลือกใช้ Naga Siren เป็น Carry ให้กับทีม


ฮีโร่สายโซโล่ หรือคุมเลนคนเดียว

Solo Heroes ที่มีการใช้งานมากกว่า 15 ครั้งขึ้นไป



     ข้อมูลของเหล่าฮีโร่เดี่ยวประจำเลนไม่ว่าจะเลนข้าง, เลนกลาง หรือในฮีโร่บางตัวอาจจะพบได้ทั้งสองเลนเลยก็ตาม ในการแข่งขันครั้งนี้การเล่นแบบ Solo play อาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนักเนื่องจากทุกๆ ทีมก็เตรียมการรับมือกับการเกิดของสายนี้ไว้เป็นอย่างดี แต่ในทางกลับกัน ก็มีฮีโร่ตัวหนึ่งซึ่งหลุดพ้นพันธนาการดังกล่าวมาได้ และค่อนข้างจะเรียกได้ว่าประสบความสำเร็จสูงสุดในการเล่นเดี่ยวเลยก็ว่าได้ นั่นก็คือ Bounty Hunter นั่นเอง และยังมี Dark Seer ที่เป็นตัวชูโรงในการนำพาชัยชนะมาสู่ทีมอย่างท่วมท้นอีกด้วย


ฮีโร่เอนกประสงค์

Utility Heroes ที่มีการใช้งานมากกว่า 15 ครั้งขึ้นไป



     ตำแหน่งฮีโร่สายสารพัดประโยชน์ที่ดีที่สุดในรายการนี้คงจะยกให้ใครอื่น ไม่ได้เลย ถ้าไม่ใช่ Rubick ที่ไม่เพียงติดอยู่ในทำเนียบฮีโร่ยอดนิยมเท่านั้น แต่อัตราความสำเร็จในการเล่นก็อยู่ในจุดสูงสุดในหมวดการจัดอันดับนี้อีกด้วย


ฮีโร่ซัพพอร์ทหรือสนับสนุน

Support Heroes ที่มีการใช้งานมากกว่า 15 ครั้งขึ้นไป

     

Support Heroes ที่มีการใช้งานน้อยกว่า 15 ครั้ง



     เป็นหนึ่งในปรากฏการณ์ที่ค่อนข้างจะแปลกประหลาดสำหรับการเลือกฮีโร่สาย ซัพพอร์ตประจำทีมในรายการนี้ เพราะ 3 ขาโจ๋ที่มักจะเป็นที่นิยมในการแข่งขันรายการอื่นอย่าง Earthshaker, Lich และ Ancient Apparition กลับถูกมองข้ามไป ซ้ำยังไม่สามารถทำผลงานได้เท่าที่ควร แต่หากดูจากฮีโร่ยอดนิยมของหมวดการเล่นนี้แล้วพอจะสรุปได้ว่า สายการเล่นในเชิง Pusher ผสม Supporter เป็นสายการเล่นที่เหล่าทีมระดับโลกเห็นตรงกันว่าโหด เถื่อน เร็ว ที่สุด


Heroes ที่มีการใช้งานมากที่สุดในรายการนี้




Heroes ที่ถูกแบนบ่อยที่สุดในรายการนี้



     และแล้วก็เป็นไปตามโพลล์เก่าๆ ที่เคยคาดการณ์กันมาจากหลากหลายสำนัก ที่ได้พยากรณ์กันไว้ว่าฮีโร่ยอดนิยมที่ติดท็อป 5 ในรายการนี้จะเป็นตัวใดบ้าง ซึ่งแทบจะตรงกันทุกสำนักเลยก็ว่าได้ ซึ่งก็คือ Leshrac, Invoker และ Morphing นั่นเอง และตัวที่ถูกแบนมากที่สุดก็ยังคงตรงตามโพลล์อีกเช่นกัน นั่นก็คือจ้าวหมาป่าอย่าง Lycanthrope และ Chen นั่นเอง


ฮีโร่ที่ถูกเลือกเป็นตัวแรกๆ บ่อยที่สุด

Heroes ที่ถูกเลือกเป็นตัวแรกบ่อยที่สุด

  

Heroes ที่ถูกเลือกเป็นตัวที่สองบ่อยที่สุด


Heroes ชุดที่สองที่ถูกเลือกเป็นคู่กันบ่อยที่สุด



ส่วนของตารางทั้ง 3 นี้ คือตารางสรุปเหล่าฮีโร่ที่แต่ละทีมล้วนให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ และชิงมาเข้าทีมให้ได้ก่อนหากมีโอกาส

เครดิต : http://dota2.goldensoft.co.th/Notice/Notice.aspx?NoticeIDX=139&type=1

Copyright © 2011 DOTA Thailand. ขับเคลื่อนโดย Blogger.