2555/09/03

DotA Tips : เทคนิคเทพ การปัก Ward สำหรับ DotA 2

คุณคิดว่าคุณใช้ Ward ใน DotA 2 ได้อย่างถูกต้องแล้วหรือยัง?


บทความแนะนำการใช้ ward สำหรับเกม DotA 2 นั้นสามารถหาอ่านได้ทั่วไปอยู่แล้ว การที่ผมเขียนบทความนี้ขึ้นมานั้นคงต้องมีจุดประสงค์อะไรเป็นพิเศษที่แตก ต่างจากบทความเกี่ยวกับ ward ประเภทอื่นมันถึงจะชวนให้อ่าน ผมอยากจะให้บทความนี้เหนือกว่าบทความอื่นๆ ที่มีอยู่แล้ว บทความของผมนี้ไม่ใช่เขียนมาเพื่อบอกว่าใครถูกใครผิด ผมแค่ต้องการแสดงให้เห็นถึงการเล่นอย่างฉลาดเท่านั้นเอง

สิ่งที่ผมจะพูดในบทความนี้จะเน้นการตอบคำที่จะถามว่า "ทำไมล่ะ?" เป็นหลัก เพราะถ้าคุณสามารถเข้าใจมันได้ทั้งหมด คุณก็ไม่ต้องจำ 61 จุดของการใช้ ward ที่ผมกำลังจะนำเสนอในบทความนี้ คุณจะสามารถคิดจุดที่จะใช้ ward เองได้ คุณสามารถประยุกต์ใช้มันได้ด้วยตัวคุณเอง สิ่งนี้แหละคือตัวแปรที่แยกผู้เล่นที่ยอดเยี่ยมออกจากผู้เล่นที่ดี

บทความนี้จะพูดถึงการใช้ ward เพื่อแก้สถานการณ์เฉพาะอย่างด้วย มีภาพประกอบแสดงระยะการมองเห็นอย่างชัดเจน อีกทั้งยังอธิบายถึงประโยชน์ที่ทีมของคุณจะได้รับจากการมองเห็นนั้นด้วย ผมได้ปรับปรุงบทความนี้ด้วยตัวเองมาแล้วหลายครั้ง แม้แต่จุด ward ยอดนิยมผมก็ยังวิเคราะห์มันออกมาอย่างละเอียด ผมใช้ความคิดในทุกๆ จุดที่ผมนำเสนอในบทความนี้ซึ่งมันทำให้ผมเหนื่อยกับมันพอสมควร อย่างน้อยผมก็หวังว่าบทความนี้จะไปจุดประกายให้คุณคิดได้มากกว่าบทความที่ผม เขียนขึ้นมานะครับ

พื้นฐาน

ขอพูดสักหน่อยละกันครับในเรื่องพื้น ๆ ไม่อย่างนั้นเดี๋ยวมันจะไม่ได้เป็นสุดยอดบทความไปเสียเปล่า ผมจะพยายามรวบรัดให้ได้มากที่สุดก็แล้วกัน

Observer ward ราคา 200 คุณจะได้มา 2 อันเมื่อซื้อมันมา 1 ครั้ง ร้านที่ขายจะเริ่มขายครั้งแรกที่ 2 ชุดเป็นจำนวนสูงสุดที่ร้านจะเก็บได้ ถ้าในร้านมีของน้อยกว่า 2 ชุดมันจะเริ่มนับเวลา 6 นาทีเพื่อเติมของชิ้นนี้กลับเข้ามา

ซื้อ ward เพื่ออะไร?
-ให้ระยะการมองเห็น 1600 เพื่อให้คุณได้เห็นในพื้นที่ที่สำคัญ
-หยุดการเกิดของ creep ป่า
ระลึกไว้เสมอว่า พื้นที่ที่สำคัญ มันขึ้นกับรูปแบของเกมที่คุณเล่น เช่นคุณจะเล่นแบบ pushing(ดัน)/ganking(ไล่ฆ่า)/turtling(ฟาร์ม) เกมยาวขนาไหน หรือป้อมถูกทำลายไปขนาดไหน เป็นต้น
ระยะการมองเห็น 1600 นี้อาจจะดูไม่มีค่าอะไรสำหรับมือใหม่ เพราะฮีโร่เกือบทุกตัวนั้นก็สามารถมองเห็นได้ในระยะ 1800 ในช่วงกลางวันของเกมอยู่แล้ว ทำไมจึงต้องใช้ ward อีกล่ะ? ระยะการมองเห็นก็น้อยกว่าฮีโร่อีก มองทะลุต้นไม้ก็ไม่ได้ มองข้ามเนินก็ไม่ได้ คำตอบคือเราใช้มันในจุดที่ตัวเราไม่ได้ยืนอยู่ครับ
ฮีโร่สาย support ควรจะเป็นผู้ถือ ward แต่ถ้าพวกเขาไม่สามารถ ก็ควรที่จะมีคนถือแทน มันจะช่วยให้การ gank หรือเพื่อป้องกันการถูก gank จากฝ่ายตรงข้ามได้ ระยะการมองเห็นที่ได้จะทำให้คุณตัดสินใจได้ว่าในจังหวะนั้นคุณควรจะรุกหรือ รับ คุณสามารถควบคุมพื้นที่ผ่านการมองเห็นในแผนที่จาก ward ได้

ถ้าอย่างนั้น วางไว้ที่ไหนดีล่ะ?


หมายเหตุ: รูปทุกรูปในบทความนี้สามารถกดเพื่อดูขนาดเต็มได้นะครับ
ความหมายของสี
แดง - มองเห็น rune
เหลือง - ยอดเนินสูง
ชมพู - มองเห็นในป่าและการรุก-การรับในเลน
เขียว - มองเห็นในป่า
น้ำเงิน - ใช้เพื่อการเล่นดันป้อม (pushing)
ขาว- ใช้ในสถานกาณ์พิเศษ
เส้นสีม่วง - ป้องกันไม่ให้ creep ป่าเกิด

ผมจะอธิบายทุกสีตามลำดับที่กล่าวไปข้างต้น โดยจะพูดจากข้างบนลงมาข้างล่างตามแผนที่และจะเรียงจากซ้ายไปขวาถ้ามันอยู่ ระดับความสูงเดียวกัน (ในส่วน ward เพื่อการดันป้อมอาจจะไม่ได้เป็นไปตามข้อกำหนดตรงนี้นะครับ
แต่ละจุดจะมี 2 ภาพที่ใช้แสดงให้คุณเข้าใจ โดยในภาพแรกจะมีการวงจุดสีแดงเพื่อแสดงให้เห็นถึงตำแหน่งของการวาง ward

การใช้ Ward เพื่อมองเห็น Rune

ตำแหน่งเหล่านี้จะให้ระยะการมองเห็นครอบคลุมจุดที่ rune เกิด โดยแต่ละจุดจะมีจุดประสงค์ที่แตกต่างกันออกไป
1) ดู Rune จากในป่าฝั่ง Dire


เป็นจุดที่ให้ระยะการมองเห็นที่ดีทั้ง rune และบริเวณแม่น้ำ อีกทั้งยังมองเห็นจุดเกิดของ creep ป่าตรงกลางของฝั่ง Dire ด้วย จุดนี้เป็นตำแหน่งที่ดีมากสำหรับทั้ง 2 ฝั่ง มันมีประโยชน์ในเกมรับของฝั่ง Dire ในการสร้างความปลอดภัยให้กับฮีโร่ที่เก็บอยู่ในป่า สำหรับ Radiant ที่เล่นเกมรุก การวางในจุดนี้สามารถใช้เพื่อการเข้า gank ในป่าได้เช่นกัน แต่มันก็ให้การมองเห็นแค่จุดเกิดของ creep ป่าเพียงแค่จุดเดียวเท่านั้น จุดประสงค์หลักของการวางที่จุดนี้ก็เพื่อการดู rune ในช่วงต้นเกมและปกป้องเลนบนจากการถูก gank เนื่องจากมันให้ระยะการมองเห็นทั้งในแม่น้ำและทางที่จะวิ่งเข้ามาในป่าพร้อม ๆ กัน
ในการวาง ward นั้น คุณจำเป็นต้องวางมันที่มุมซ้ายบนเพื่อระยะการมองเห็นที่ดีกว่า คุณสามารถมองเห็นจุดที่ creep ป่าเกิดได้ด้วยจากจุดนี้
2) ดู Rune จากร้านขายของฝั่ง Radiant


จุดนี้ให้ระยะการมองเห็นบริเวณแม่น้ำและ rune ที่กว้างมาก แต่พื้นที่ในแม่น้ำที่มองเห็นนั้นค่อนข้างไร้ค่าเพราะมีจุดที่ดีกว่านี้อยู่ ตำแหน่งนี้จะใช้ในการแก้ทางการใช้ sentry ward จากฝั่งตรงข้ามมากกว่า
3) ดู Rune จากทางเดินช่วงบน-กลางฝั่ง Dire


ตำแหน่งที่ดีสำหรับ Radiant มันไม่ใช่แค่ปกป้องเลนกลางจากการถูก gank จากเลนบน แต่มันยังให้ระยะการมองเห็นไปถึง rune และพื้นที่บริเวณเนินของฝั่ง Dire ด้วย ระยะการมองเห็นที่ได้จากจุดนี้สามารถนำไปใช้ในการโจมตีกดฝั่ง Dire ที่อยู่บนเนินได้อีกด้วย
4) ดู Rune จากช่วงกลาง-บนฝั่ง Radiant


เหมือนกับข้อ 3) แต่เป็นการใช้จากฝั่ง Dire มีประโยชน์มากกว่าตำแหน่งที่ 5) ที่กำลังจะกล่าวถึงต่อไป

5) ดู Rune จาก Ancient ฝั่ง Radiant


ให้ระยะการมองเห็นมากกว่าในตำแหน่งที่ 4) จากตำแหน่งนี้จะเห็นได้ทั้งจุดเกิดของ Ancient และ Rune แต่มันจะมีประโยชน์ก็ต่อเมื่อช่วงกลางเกมขึ้นไป เพราะช่วงแรกในการครองเลนนั้นคงไม่มีใครเข้าไปฟาร์มกับ Ancient การใช้ ward ในตำแหน่งที่ 4) นั้นให้ระยะการมองเห็นในพื้นที่บริเวณแม่น้ำที่ดีกว่า เพราะการเข้า gank จากเลนบนนั้นก็จะมาจากเส้นทางนี้ เมื่อถึงเวลาที่ฝั่ง Radiant เริ่มลาก Ancient เพื่อทำการฟาร์ม ฝั่ง Dire ถึงควรจะเริ่มใช้ ward ในตำแหน่งนี้เพื่อเข้า gank หรือแย่งฟาร์ม Ancient จากฝั่ง Radiant
6) ดู Rune จากแม่น้ำช่วงล่างฝั่ง Dire


ให้ระยะการมองเห็นที่ดีกับฝั่ง Radiant เพื่อปกป้องทางเข้าป่าของพวกเขา แต่ก็มีตำแหน่งที่ดีจุดนี้อยู่สำหรับ Radiant จุดนี้จะมีประโยชน์กับฝั่ง Dire มากกว่า ใช้มันเพื่อป้องกันเลนกลางในการถูกเข้า gank จากเลนล่างหรือจากป่าของฝั่ง Radiant ซึ่งฝั่ง Radiant จะเข้า gank เลนกลางโดยการวิ่งผ่านบริเวณนี้ไปแอบอยู่ในป่าหลังป้อมแรกกลางของฝั่ง Dire
คุณควรจะวางมันห่างจากบริเวณทางลาดไปในระยะประมาณ 150 เพราะถ้าคุณวางบริเวณทางลาดพอดี มันจะถูกมองเห็นโดย Sentry Ward ได้ง่าย มันมีจุดที่สามารถแก้ทาง ward บริเวณแม่น้ำได้ทีเดียวถึง 3 จุด โดยสามารถมองเห็น ward ในตำแหน่งที่ 7), 8) และ 10) ได้ หรือาจจะมองเห็นในตำแหน่งที่ 6) ด้วยถ้าคุณวางไว้ในตำแหน่งที่ถูกต้อง
7) ดู Rune จากด้านล่างของ Roshan ฝั่ง Dire


ตำแหน่งนี้จะเหมือนกับการวางในตำแหน่งที่ 1) ในมุมมองของ Dire สามารถมองเห็นจุดเกิดของ creep ป่าในจุดกลางได้ จุดนี้ดีกว่าจุดที่ 1) ตรงที่สามารถมองเห็นพื้นที่หน้าทางเข้า Roshan ได้ อย่างไรก็ตาม การวาง ward ในตำแหน่งนี้จะถูกแก้ทางบ่อยครั้งไม่เหมือนกับตำแหน่งที่ 1) ทาง Dire สามารถใช้ตำแหน่งนี้เพื่อการเล่นเกมรุกเพื่อเข้า gank ตัวฟาร์มป่าของ Radiant ได้ง่ายเพราะจุดที่ฟาร์มนั้นห่างจากพื้นที่ที่มองเห็นไม่ไกลนัก
การวางในตำแหน่งนี้ ถ้าคุณวางสูงเกินไปจะทำให้ต้นไม้บดบังระยะการมองเห็นจุดเกิดของ creep ป่า
8) ดู Rune จากด้านล่างของ Roshan ฝั่ง Radiant


อีกจุดหนึ่งที่ใช้แทนการวางในตำแหน่งที่ 7) ได้เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับตัวฟาร์มป่าของฝั่ง Radiant ในตำแหน่งนี้นั้นให้ระยะการมองเห็นบริเวณทางเข้าป่าที่กว้างกว่า และมองเห็นทางเข้า Roshan กว้างกว่าด้วย แต่จะมองไม่เห็น creep ป่าตรงกลางเพราะฉะนั้นฝั่ง Dire จะเลือกวางในตำแหน่งที่ 7) มากกว่า อย่างไรก็ตาม ทั้งตำแหน่งที่ 7) และ 8) นั้นถูกใช้บ่อยมาก โอกาสที่จะถูกแก้ทางก็สูงเช่นกัน
9) ดู Rune จากป่าด้านล่างของฝั่ง Radiant


อีกจุดหนึ่งที่สามารถใช้แทนตำแหน่งที่ 8) ได้ และเป็นจุดที่ดีที่สุดในการสร้างความปลอดภัยให้กับตัวฟาร์มป่าของฝั่ง Radiant เป็นตำแหน่งในการ ward ที่ดีที่สุดของเกมที่เล่นแบบฟาร์ม มันให้ระยะการมองเห็นในเส้นทางเดินไปถึงจุดเกินของ creep ป่าเล็ก ๆ ทางซ้าย ตำแหน่งนี้จะไม่ค่อยถูกแก้ทางบ่อยนักเพราะมันอยู่ไกลออกไปจากตำแหน่งที่ 7) และ 8) สำหรับฝั่ง Dire นั้น การวางในจุดนี้จะให้ระยะการมองเห็นพื้นที่บริเวณแม่น้ำที่แคบกว่าจุดอื่นที่ กล่าวไป สำหรับ Radiant แม้ว่าจะมองไม่เห็นพื้นที่ของ Roshan แต่มันมองเห็นพื้นที่ทั้งหมดที่ฝั่ง Dire จะบุกเข้า
แนะนำ: ถ้ายังไม่เข้าใจว่าจะวางตรงไหน วางตรงที่มีเต่าครับ ตรงนั้นจะมีเต่าอยู่ตัวหนึ่ง ซึ่งมันอาจจะเป็นคำแนะนำจาก Valve เองเลยก็ได้
10) ดู Rune พร้อมกับหยุดการเกิดของ creep ป่าบริเวณ Roshan ฝั่ง Radiant

ใน DOTA 2 จุดนี้นั้นต่างกับ DotA เพราะฉะนั้นตำแหน่งนี้จึงใช้ไม่ได้อีกต่อไป
11) ดู Rune เลนล่างพร้อมกับหยุดการเกิดของ creep ป่าฝั่งขวาของ Radiant


วางในตำแหน่งนี้เพื่อป้องกันการเกิดของ creep ป่าในจุดกลางของฝั่ง Radiant สามารถใช้ทำเกมรับให้กับฝั่ง Dire ได้ในกรณีที่ฝั่ง Radiant มีฮีโร่ที่จะเข้าทำการ gank โดยใช้ประโยชน์จาก creep ป่าชุดนี้อย่างเช่น Chen หรือ Enigma นอกจากนี้ระยะการมองเห็นที่ได้ยังมองเห็นพื้นที่บริเวณ Rune และแม่น้ำด้านล่างด้วย แม้จะมองไม่เห็น Roshan แต่มันใช้ในการเล่นเกมรับได้เป็นอย่างดี
การวางในตำแหน่งนี้ควรจะวางให้สูงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อระยะการมองเห็นที่ครอบคลุมไปถึงแม่น้ำด้านตะวันตกเฉียง
12) ดู Rune ในเลนล่างพร้อมกับหยุดการเกิดของ creep ป่าฝั่งซ้ายของ Radiant


จุดประสงค์เหมือนกับในตำแหน่งที่ 11) โดยที่ยังคงมองเห็น Rune ล่างและมองเห็นการเข้า gank จากในป่าอยู่ ในตำแหน่งนี้จะหยุดการเกิดของ creep ป่าได้ดีและไม่ค่อยถูกแก้ทางเท่าไรเนื่องจากมันอยู่ห่างจากตำแหน่งยอดนิยม อย่างตำแหน่งที่ 7) ออกมาไกลพอสมควร จะใช้ได้ผลดีที่สุดเมื่อฝั่ง Radiant นั้นมีฮีโร่อย่าง Chen หรือ Enchantress ที่ต้องมองหา creep ป่าที่แข็งแกร่งเพื่อใช้ในการเข้า gank การหยุดการเกิดของ creep ที่แข็งแกร่งในจุดนี้ได้ก็จะทำให้ Enchantress หมดสิทธิ์ที่จะดึง creep ป่าที่เก่ง ๆ 2 ตัวออกมาพร้อมกันเพื่อทำการดันป้อม
การวางในตำแหน่งนี้ถ้าวางล้ำไปทางขวามากเกินไปจะทำให้การหยุดการเกิดของ creep นั้นไม่ได้ผล แต่ถ้าวางล้ำทางซ้ายเกินไปก็จะมองไม่เห็นพื้นที่ทางด้านล่าง ผมใช้จุดที่ดูเป็นพุ่ม ๆ หน่อยเป็นจุดสังเกตและวางเหนือมันเพื่อให้ได้จุดที่ถูกต้อง
13) ดู Rune ในเลนล่างและต่อต้านการ gank จาก Radiant


สุดยอดตำแหน่ง ward ในเกมรับของฝั่ง Dire ที่เอาไว้ปกป้องฮีโร่ในเลนล่าง ที่ตำแหน่งนี้จะมองเห็นการอ้อมมาโจมตีจากข้างหลังจากในป่า คุณจำเป็นต้องใข้ ward ในตำแหน่งนี้ถ้าฮีโร่ที่อยู่ในเลนล่างในฝั่ง Dire ของคุณต้องเผชิญหน้ากับเกมรุกจากฝั่ง Radiant ด้วย ward ที่ตำแหน่งนี้เพียงอันเดียวก็สามารถหยุดการเล่นแบบ 3-1 ได้อย่างเด็ดขาด ถ้าหากใช้ร่วมกับการ ward ในตำแหน่งที่ 61) ที่หยุดการเกิดของ creep ป่าในตำแหน่งที่จะถูกลากออกไปนั้น จะทำให้ฮีโร่ทั้ง 3 ของฝั่ง Radiant นั้นหมดอนาคตทันที
ในตำแหน่งนี้ ผู้เล่นส่วนใหญ่หรือแม้แต่ผู้เล่นในระดับการแข่งขันนั้นจะวางไปที่ขอบเนินพอ ดี แต่ถ้าคุณวางในตำแหน่งที่ผมนำเสนอนั้นมันจะให้ระยะการมองเห็นไปถึง Rune เช่นกัน แต่สามารถมองเห็นพื้นที่ในป่าได้กวว้างกว่า

ตำแหน่งบนยอดเนินสูง

มีอยู่ 2 ตำแหน่งที่สามารถมองเห็นพื้นที่ 360 องศาเป็นระยะ 1600 ซึ่งเป็นจุด ward ที่สำคัญ มักจะถูกใช้และถูกแก้ทางกันเกือบทุกเกม
14) ยอดเนินสูงฝั่ง Dire


ให้ระยะการมองเห็นไปถึงทั้งจุดเกิดของ creep ป่ากลุ่มเล็กและกลุ่มใหญ่ และมองเห็นไปถึงพื้นที่ด้านหลังป้อมที่สองด้านบน สามารถใช้แทนตำแหน่งที่ 47) ได้แต่จะมีประโยชน์น้อยกว่าในเกมแบบดันป้อม
ตำแหน่งการวางนั้นให้เยื้องมาทางซ้ายของสัญลักษณ์สีขาวนิดหน่อยเพื่อจะได้มองเห็น creep ป่ากลุ่มเล็กอย่าง
15) ยอดเนินสูงฝั่ง Radiant


ให้ระยะการมองเห็น creep ป่ากลุ่มใหญ่และพื้นที่ที่เป็นไปได้ที่ฝั่ง Radiant จะทำการดักรอระหว่างที่ฝั่ง Dire กำลังทำเกมดันป้อมทั้งในเลนกลางและเลนล่าง
ตำแหน่งการวางนั้น ถ้าใน DotA วางเยื้องไปทางด้านบนขวานิดหน่อยจะทำให้ creep ป่ากลุ่มใหญ่ไม่เกิด แต่มันใช้ไม่ได้กับ Dota 2 ถือว่าเป็นข้อดีเพราะว่าถ้าฝั่ง Radiant เห็นว่า creep ป่าในตำแหน่งนั้นไม่เกิด พวกเขาก็จะแก้ทางด้วย sentry ward ทันที

ตำแหน่งเพื่อเกมรุกและเกมรับในเลน

จุดต่าง ๆ เหล่านี้จะไม่ให้การมองเห็นพื้นที่บริเวณ rune หรือจุดเกิดของ creep ป่า แต่จะให้ระยะการมองเห็นไปในพื้นที่ที่มีฮีโร่ผ่านบ่อย เป็นเส้นทางเดินที่ถูกใช้ในการเล่น gank การวางในตำแหน่งเหล่านี้จะสร้างความได้เปรียบช่วงต้นเกมได้เป็นอย่างดี
16) เลนบนของฝั่ง Dire ที่อยู่คนเดียว (solo)


ตำแหน่งนี้ใช้ในกรณีที่ฮีโร่เดี่ยวเลนล่างของฝั่ง Dire ต้องเจอกับเลนที่มีเกมรุกหนัก ๆ จากฝั่ง Radiant จุดนี้จะให้ระยะการมองเห็นบริเวณแม่น้ำเล็กน้อยและบริเวณหลังป่าที่เป็นเส้น ทางของการเข้า gank อีกทั้งจุดนี้ยังหยุดการเกิดของ creep ป่าในจุดที่ฝั่ง Radiant จะลากออกมาด้วย
17) เลนบนของฝั่ง Dire เพื่อรับมือกับเกมรุก


ตำแหน่งการ ward ชองฝั่ง Dire ใช้เพื่อป้องกันการถูก gank จากการวาร์ปลงมาหรือการวิ่งมาจากแม่น้ำและเมื่อเจอกับเลน 3
ที่จุดนี้ ผมเห็นหลาย ๆ คนทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่นวาง ward เยิ้องไปทางขวานิดหน่อยเพื่อให้ระยะการมองเห็นบริเวณแม่น้ำที่กว้างขึ้น การวางเยื้องไปทางซ้ายนั้นจะให้ระยะการมองเห็นที่ดีกว่าในพื้นที่บริเวณป้อม ซึ่งจะช่วยให้มองเห็นการเข้า gank โดยการวาร์ปมาได้ดีกว่า
18) ป้องกันการ gank ที่ฝั่ง Dire


จุดยอดนิยมที่ถูกใช้ในช่วงกลางเกมสำหรับเกมรุกของ Radiant หรือเกมรับของ Dire ตำแหน่งนี้จะให้ระยะการมองเห็นในเส้นทางหลัก 4 เส้นทางที่ถูกใช้มากที่สุด อีกทั้งยังมองเห็นไปถึงคนที่วิ่งเข้ามาฟาร์ม creep ป่ากลุ่มใหญ่และกลุ่มกลางด้วย
ในตำแหน่งนี้ ระยะการมองเห็นจะถูกบดบังด้วยต้นไม้ที่อยู่ตรงนั้น คุณสามารถตัดมันทิ้งหรือวางในตำแหน่งที่เหมาะสม บริเวณที่ควรจะมองเห็นจากจุดนี้คือบริเวณด้านล่าง ด้านขวา และทางเข้าไปจุดเกิดของ creep ป่ากลุ่มใหญ่และกลุ่มกลาง ผมใช้ก้อนหินในรูปที่สองเป็นจุดสังเกตและทำการวาง ward เหนือจำแหน่งของหินขึ้นไปเล็กน้อย
19) เลนกลางของฝั่ง Dire


อีก 1 ตำแหน่งที่ใช้วางในเลน ตำแหง่นี้ให้ระยะการมองเห็นบริเวณเนินของฝั่ง Dire ทั้งหมด ช่วยให้ฮีโร่ฝั่ง Radiant ที่อยู่ในเลนกลางสามารถเก็บ last shot หรือโจมตีกดฝั่ง Dire ได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ตาม ในตำแหน่งนี้ไม่ได้ป้องกันการเข้า gank จากทั้งเลนบนและเลนล่างได้มากนัก อีกทั้งยังมองไม่เห็น rune อีกด้วย ตำแหน่งนี้จะถูกใช้ก็ต่อเมื่อฮีโร่ที่อยู่คนเดียวในเลนกลางของคุณเป็นตัว gank ที่แข็งแกร่ง ที่เมื่อได้เงินและค่าประสบการณ์ในระดับหนึ่งแล้วก็จะทำการ gank อย่างต่อเนื่องจากความได้เปรียบเรื่องเงินและเลเวล คุณจำเป็นต้องใช้การ ward บริเวณ rune ควบคู่ไปด้วย
20) พื้นที่ Roshan ของฝั่ง Dire


จุดนี้ใช้ได้กับทั้งฝั่ง Radiant และ Dire ถ้าคุณเห็นฝั่ง Dire ทั้งหมดวิ่งผ่านจุดนี้ นั่นแสดงว่าพวกเขากำลังจะเข้าไปที่ Roshan อย่างแน่นอน แม้ว่าคุณจะไม่เห็นพวกเขาวิ่งเข้าไปที่ Roshan ตรง ๆ แต่คุณจะรู้ทันเหตุการณ์ก่อนเวลา ส่วนกรณีของฝั่ง Dire นั้น ถ้าคุณถูกดันมาถึงป้อมที่สองของเลนกลางหรือเลนล่างก็แล้วแต่ ตำแหน่งนี้จะถูกใช้โดยฮีโร่ตัวเปิดเกมอย่าง Pudge หรือ Sand King คอยดักรอจังหวะอยู่ ถ้าคุณมองเห็นพื้นที่ตรงนี้ก็จะช่วยสร้างความปลอดภัยให้กับทีมคุณได้
ในตำแหน่งนี้ ผมเลือกที่จะวางใกล้กับร้านขายของตามรูป เพราะสามารถมองเห็นบริเวณทางออกด้านขวาบนได้ดีกว่า
21) เลนกลางฝั่ง Radiant


เหมือนกับตำแหน่งที่ 19) ของฝั่ง Dire
22) เลนกลางมุมล่างฝั่ง Dire


อีกจุดที่เหมือนกับตำแหน่งที่ 19) สำหรับ Radiant ในตำแหน่งนี้จะให้ระยะการมองเห็นบริวเณแม่น้ำด้านล่างที่กว้างกว่า วางที่จุดนี้เพื่อป้องกันฮีโร่เดี่ยวเลนกลางของจากการถูก gank จากเลนล่างของ Dire
การวางที่ตำแหน่งนี้ ให้วางตรงขอบเลย ถ้าวางใกล้ป้อมไปกว่านี้จะถูกเห็นได้
23) เลนกลางมุมล่างฝั่ง Radiant


เหมือนกับตำแหน่งที่ 22) ของฝั่ง Dire
24) พื้นที่ซุ่มโจมตีบริเวณป้อมที่สองเลนกลางฝั่ง Radiant


คล้าย ๆ กับตำแหน่งที่ 20) จุดนี้จะไม่ให้ระยะการมองเห็นที่มากนัก ในรูปที่ 2 จะแสดงถึงระยะการมองเห็นจากฝั่ง Radiant เมื่อไม่มี ward แม้ว่าในตำแหน่งนี้จะไม่ให้ระยะการมองเห็นที่มากนัก แต่ถ้าถูกดันมาถึงป้อมที่สองในเลนกลางของฝั่ง Radiant แล้ว ตำแหน่งนี้จะเป็นจุดที่ฮีโร่ตัวเปิดทั้งหลายดักรอทำเกมอยู่
25) เลนล่างของฝั่ง Radiant เพื่อรับมือกับเกมรุก


เหมือนกับตำแหน่งที่ 17) ของฝั่ง Radiant ใช้เพื่อรับมือกับเลน 3 ของฝั่ง Dire หรือเพื่อป้องกันการวาร์ปและการวิ่งเข้ามา gank จากทางแม่น้ำ
26) เลนล่างของฝั่ง Radiant เพื่อรับมือกับเกมรุก (อีกจุด)


อีก 1 ตัวเลือกสำหรับตำแหน่งที่ 25) ในจุดนี้ไม่ได้ให้ระยะการมองเห็นไปถึงป้อม ซึ่งจะทำให้คุณไม่เห็นการวาร์ปลงมา gank แต่ในจุดนี้จะให้ระยะการมองเห็นบริเวณแม่น้ำที่กว้างกว่า และยังมองเห็นบริเวณป่าด้านหลังอีกด้วย ส่วนตัวแล้วผมชอบตำแหน่งนี้มากกว่าตำแหน่งที่ 25) เมื่อต้องเจอกับเลน 3 แต่สุดท้ายมันก็ขึ้นกับรูปแบบเกมที่คุณเจอ ว่ามันเป็นการวาร์ปเพื่อ gank หรือการวิ่งมาจากแม่น้ำ หรือการวิ่งมาจากในป่า
27) ไม่มีข้อที่ 27) อยู่หรอกครับ ผมเพิ่งมารู้ตัวว่านับเลขข้ามไปตอนทำบทความนี้เสร็จ ช่วงที่ผมทำบทความนี้มีการกระโดข้ามไปข้ามมาอยู่บ่อย ๆ เพื่อแก้ข้อผิดพลาดทั้งหลาย เลยทำให้ผมสับสนเรื่องตัวเลขไปบ้าง แต่ก็ไม่เป็นไรครับ ถ้าคุณได้อ่านข้อนี้อย่างน้อยก็แสดงว่า คุณกำลังติดตามบทความของผมมาอย่างถูกต้อง ใช่ไหมครับคุณผู้อ่าน? (ผู้แปล: พักไปอ่านเนื้อหาอื่น ๆ จาก www.lendota.com บ้างก็ได้นะครับ)

ตำแหน่งที่วางในป่า

ตำแหน่งการ ward จากจุดต่าง ๆ ในหัวข้อนี้ จะให้ระยะการมองเห็นที่ชัดเจนไปถึงจุดเกิดของ creep ป่า หรืออย่างน้อย ก็จะมองเห็นฟื้นที่ทางเข้าไปยังจุดเกิดของ creep ป่านั้น ๆ ปกติแล้ว ตำแหน่งเหล่านี้จะหยุดการเกิดของ creep ป่าบริเวณนั้นไปด้วย การวาง ward ในป่านั้นสามารถใช้เพื่อประโยชน์ในเชิงรุกได้เช่นกันเพราะคุณสามารถใช้มัน หยุดแผนการเล่นแบบ late game จากฝ่ายตรงข้ามได้โดยการตัดเงินจาก creep ป่าด้วย ward ที่ตำแหน่งเหล่านี้ ส่วนในเกมรับนั้น คุณก็จะได้ระยะการมองเห็นในเส้นทางหลัก ๆ ที่มักถูกใช้ในการเข้า gank ด้วยเช่นกัน
28) ป้องกันการลาก creep ของฝั่ง Dire


ฝั่ง Radiant ชอบที่จะมาวาง ward ในตำแหน่งนี้ช่วงก่อนวินาทีที่ 30 ของเกมเพื่อป้องกันการเกิดของ creep ป่าที่จุดนี้ และป้องกันการลาก creep จากฝั่ง Dire การได้ระยะการมองเห็นในเลนและในป่าอีกเล็กน้อยจากจุดนี้เป็นเหมือนของ แถมมากกว่า
รูปจะแสดงให้เห็นถึงการวางเยื้องไปทางซ้ายได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไป ได้ ถ้าคุณต้องการเล่นอย่างปลอดภัย ให้วางเยื้องไปทางขวาอีกหน่อยเพื่อจะได้ระยะการมองเห็นในป่าที่มากกว่า
29) ป้องกันการลาก creep กลุ่มใหญ่ของฝั่ง Dire


ไม่เหมือนกับในตำแหน่งที่ 28) จุดนี้สามารถใช้ได้ทั้งฝั่ง Radiant และ Dire เพราะทั้ง 2 ฝั่งสามารถดึง creep ป่าในตำแหน่งนี้ออกมาได้ ถ้าฝั่ง Dire ใช้การเล่นแบบฮีโร่ตัวเดียวในเลนบน จุดนี้นอกจากจะป้องการลาก creep จากฝั่ง Radiant แล้วยังป้องกันการเข้า gank จากในป่าได้อีกด้วยจากระยะการมองเห็นของ ward ตรงนี้ถ้าคุณตัดต้นไม้ที่อยู่ใกล้ ๆ ออกไปก็จะได้ระยะการมองเห็นที่เพิ่มขึ้น สำหรับ Radaint นั้น การวางในตำแหน่งนี้ก็เพื่อจะเล่นเกมรับในเลนบนกรณีที่ฝั่ง Dire มี Enchantress เพราะจะทำให้มันไม่สามารถเอา creep ใหญ่ 2 ตัวมาดันป้อมได้ แต่ถ้าเป็น Chen ก็อาจจะถ่วงเวลาได้นิดหน่อยเท่านั้น
30) ป้องกันการลาก creep จากในป่าของฝั่ง Dire


อีกจุดหนึ่งที่ใช้แทนตำแหน่งที่ 28) เนื่องจากจะถูกแก้ทางได้ยากกว่า ตำแหน่งนี้ให้ระยะการมองเห็นทางเข้าป่าที่ดีกว่าเพื่อป้องกันเลนบนจากการถูก gank และถ้าคุณกลัวการเข้าโจมตีของ Chen หรือ Enchantress จากฝั่ง Dire การวางในตำแหน่งนี้ก็ช่วยได้เหมือนกัน
การวางในที่ตำแหน่งนี้ให้สังเกตคบเพลิงและวางไปทางซ้ายต่อจากคบเพลิงเลย จะมีทางเบี่ยวเล็ก ๆ สำหรับจุดนี้
31) ดักการฟาร์มป่าของฝั่ง Dire


ใช้สำหรับฝั่ง Dire เพื่อป้องกันการเข้า gank ของฝั่ง Radiant จากในป่าช่วงต้นเกม จุดนี้จะให้ระยะการมองเห็นที่ชัดเจนทั้งจุดเกิดของ creep ป่ากลุ่มเล็กและกลุ่มใหญ่ ถ้าป้อมแรกบนของฝั่ง Dire ถูกทำลายไปแล้วแต่ยังเหลือป้อมแรกกลางอยู่ ตำแหน่งนี้จะเป็นการรับมือกับการ gank ได้อย่างดี
การวางในตำแหน่งนี้ให้สังเกตบริเวณทางลาด ให้วางไปทางขวาของบันไดด้านบน
32) บริเวณ Ancient ฝั่ง Dire


ตำแหน่งที่ใช้สำหรับเกมรับของฝั่ง Dire ในช่วงต้นเกม และใช้สำหรับเกมบุกของฝั่ง Radiant ในช่วงกลางเกม โดยฝั่ง Dire นั้นจะใช้วางที่ตำแหน่งนี้เพื่อป้องกันตัว gank จากฝั่ง Radiant อย่าง Slardar ที่จะวิ่งทะลุป้อมมาจากข้างหลัง ส่วนสำหรับ Radiant นั้นจะใช้ในตำแหน่งนี้ในระหว่างทำเกมดันป้อมล่างที่สอง และเพื่อป้องกันการขโมย Ancient Creep
การวางในตำแหน่งนี้ให้สังเกตเนินและวางบริเวณทางขวาของ
33) รับมือกับการ gank ที่ฝั่ง Radiant


เอาไว้แก้ทางตำแหน่งที่ 18 ที่ฝั่ง Radiant ระยะการมองเห็นที่ได้บริเวณแม่น้ำและ 3 เส้นทางที่ถูกใช้บ่อยในการเข้า gank จากฝั่ง Dire บริเวณเลนล่างและเลนกลาง
การวางในตำแหน่งนี้ ให้วางไปทางขวามากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อที่จะไม่ให้ระยะการมองเห็นด้านบนถูกบังโดยต้นไม้ ถ้าคุณตัดต้นไม้บริเวณนั้นและเข้าไปวาง ก็จะได้ระยะการมองเห็นที่ดีกว่าในบริเวณขวาล่าง
34) พุ่มไม้วิเศษ 2.0


หลายๆ คนอาจจะรู้อยู่แล้วว่า ในตำแหน่งนี้จะหยุดการเกิดของ creep ป่าได้ถึง 2 จุดในเวลาเดียวกัน ฟังดูดีใช่ไหม แต่ตำแหน่งนี้สามารถถูกแก้ทางได้ง่ายมาก ตรงนี้จะมีจุดสังเกตที่เรียกว่า พุ่มไม้วิเศษ เราจะไม่วางในตำแหน่งนี้ แต่จะวางเหนือขึ้นไปประมาณระยะ 150 เพื่อที่จะได้ระยะการมองเห็นที่ไกลกว่าทางด้านขวา
ผมได้แสดงภาพระยะการมองเห็นในการวางที่ตำแหน่ง พุ่มไม้วิเศษ เทียบให้ดู

35) ดักการฟาร์มป่าของฝั่ง Radiant


จุดนี้ใช้สำหรับเกมบุกของฝั่ง Dire ได้เป็นอย่างดี ตำแหน่งนี้จะให้ระยะการมองเห็นที่ creep กลุ่มใหญ่และจะมองเห็นไปถึงพื้นที่บริเวณก่อนเข้าไป creep ป่ากลุ่มกลาง มันดูไม่ค่อยมีประโยชน์สำหรับฝั่ง Radiant ถ้าจะใช้มันในการรับมือกับการ gank
การวางในตำแหน่งนี้ จะมีหินอยู่ที่พื้น วางลงไปเยื้องไปทางขวาบนหน่อยๆ
36) ป้องกันการลาก creep จากฝั่ง Radiant


จุดที่ใช้แก้ทางตำแหน่งที่ 28) สำหรับฝั่ง Dire ในจุดนี้จะทำให้ Radiant ไม่สามารถทำการลาก creep มาได้พร้อมกับให้ระยะการมองเห็นข้างหลังป่าด้วย ถ้าตัดต้นไม้บริเวณนั้นจะทำให้มองเห็นได้มากขึ้น
การวางในตำแหน่งนี้ให้สังเกตต้นไม้ ถ้าคุณวางเยื้องไปทางด้านขวาบน มันจะหยุดการเกิดของ creep ป่าและให้ระยะการมองเห็นในเลนด้วย

ตำแหน่งที่วางเพื่อดันป้อม

ตำแหน่งในการวาง ward ที่ส่วนนี้คือตำแหน่งที่คุณกำลังจะทำการดันเข้าไป จังหวะที่คุณดันฝั่งตรงข้ามจะต้องเข้ามาป้องกัน ซึ่งเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว สิ่งที่ควรจะเป็นคือการดันป้อมจะต้องแข็งแกร่ง รวดเร็ว และสำเร็จผล แต่ขณะนั้นศัตรูของคุณก็จะรออยู่แล้ว คุณที่รวมตัวกันอยู่บริเวณก่อนถึงป้อมอาจจะโดนล้อมด้วยศัตรู 4 ตัวก่อนที่คุณจะรู้ตัวเสียอีก โชคดีที่ป้อมไม่ได้ฟื้นฟูค่า HP เองทำให้แผนสำรองของคุณคือการตอดป้อมและถอยออกไปตั้งหลักก่อนที่ศัตรูของคุณ จะออกมาตั้งรับได้ทัน การวาง ward ในส่วนนี้ก็เพื่อให้คุณเห็นการตั้งรับของศัตรูนั่นเอง ซึ่งในช่วงท้ายเกมเมื่อดันป้อมขึ้นไปถึงป้อมที่สามแล้วการวาง ward ในฐานศัตรูนั้นสำคัญมาก ในตอนนี้ฮีโร่ตัวเปิดเกมทั้งหลายเช่น Sand King, Enigma และ Tidehunter น่าจะมี blink dagger แล้ว พวกมันจะพยายามแอบในมุมที่ ward มองไม่เห็นเพื่อเข้าโจมตีทั้งทีมของคุณโดยไม่ให้ทันตั้งตัว
ในส่วนนี้ทุกจุดของ ward ในเลนจะอธิบายแตกต่างกันออกไปทั้งหมด ผมจะอธิบายถึงมุมมองทั้งหมดของจุดนั้นๆ ตามลำดับ:
Radiant: บน, กลาง, ล่าง, ฐาน
Dire: บน, กลาง, ล่าง, ฐาน
Note: ตำแหน่งของ ward ทั้งหมดนี้มีความสำคัญในแง่ของการดันป้อม แต่ผมจะอธิบายถึงจุดอื่นๆ ให้ฟังด้วย ถ้าผมไม่ได้เขียนอะไรก็หมายความว่ามันไม่มีจริงๆ

การดันฝั่ง Radiant

37) Radiant ป้อมบนแรก


ด้านเลนสั้นของฝั่ง Radiant คุณจะถูกเห็นโดนป้อมถ้าเข้าไปวางมันในช่วงกลางวัน
38) Radiant ป้อมบนที่สอง


ตำแหน่งที่เสี่ยงในการเข้าไปวางเพราะคุณจำเป็นต้องเข้าไปในระยะที่ป้อม เห็นเพื่อวาง ward ตำแหน่งนี้มักไม่ถูกแก้ทางเพราะเป็นการวางเพื่อดันป้อม มันแค่ทำให้คุณเสี่ยงหน่อยก็เท่านั้น จุดนี้จะให้ระยะการมองเห็นหลังป้อมสองเต็มๆ ไม่ว่าจะวาร์ปเข้ามาป้องกันจากจุดไหนก็เห็นหมด และยังให้ระยะการมองเห็นไปถึงป้อมที่สามอีกนิดหน่อยด้วย

ภาพข้างบนแสดงระยะการมองเห็นที่ป้อมสอง
39) Radiant ป้อมบนที่สองอีกทางเลือก


ตำแหน่งที่ปลอดภัยกว่าตำแหน่งที่ 38) แต่ก็ให้ผลได้ดีไม่เท่า คุณไม่จำเป็นต้องให้ตัว support ของคุณเสี่ยงชีวิตเข้าไปวาง ward ในจุดนี้ แต่ก็จะให้ระยะการมองเห็นขึ้นไปบนฐานที่น้อยกว่า และมีจุดบอดอีกด้วย

ภาพนี้แสดงให้เห็นว่าตำแหน่งที่ 38) ดีกว่า 39) อย่างไร จุดบอดนี้จะทำให้ตัวกันป้อมฝั่ง Radiant แอบดักรออยู่ได้
40) Radiant ป้อมกลางแรก


ตำแหน่งที่ไม่ค่อยถูกใช้เท่าไรนักเนื่องจากไม่ค่อยมีประโยชน์หลังจากป้อม ถูกทำลายไป ถ้าคุณไม่คิดจะดันป้อมแถวสองต่อทันทีก็ควรจะเลือกวางในตำแหน่งที่ 15) และ 24) แทน
41) Radiant ป้อมกลางที่สอง


ตำแหน่งนี้ต้องวางให้เป๊ะมาก ถ้าวางเคลื่อนไปทางเหนือหรือทางตะวันตกนิดเดียวก็จะถูกเห็นโดยป้อมทันที
42) Radiant ป้อมล่างแรก


43) Radiant ป้อมล่างที่สอง


ไม่ค่อยมีประโยชน์หลังป้อมถูกทำลายไปแล้ว ใช้เมื่อ ward ด้านบนถูกแก้ทางเท่านั้น
ตำแหน่งนี้ต้องวางให้ตรงจุด ถ้าใกล้ไปกว่านี้จะถูกเห็นโดยป้อมทันที
44) Radiant ในฐานส่วนบนกลาง


สำหรับการดันในเลนบนหรือกลางฝั่ง Radiant จุดนี้เป็นประโยชน์มากสำหรับการรับมือกับตัวเปิดที่จะซุ่มอยู่ในจุดทีามอง ไม่เห็น สามารถวางได้ในตัวแหน่งที่ Furion ยืนอยู่ดังรูป
45) Radiant ในฐานส่วนล่างกลาง


ระยะการมองเห็นไปถึงส่วนกลางนั้นน้อยกว่าตำแหน่งที่ 44) จุดนี้จะใช้เพื่อการดันในเลนล่างเท่านั้น

การดันฝั่ง Dire

46) Dire ป้อมบนแรก


จุดนี้จะเห็น creep ป่าขนาดกลางด้วย อีกทั้งจะมองเห็นฮีโร่กันป้อมของฝั่ง Dire ที่จะเข้ามาจากข้างหลังในขณะที่คุณกำลังดันอยู่ด้วย
47) Dire ป้อมบนที่สอง


ไม่ค่อยมีประโยชน์เท่าไรหลังจากที่ป้อมถูกทำลายไปแล้ว ใช้เมื่อ ward ในตำแหน่งข้างบนยอดถูกแก้ทางเท่านั้น
การวางในตำแหน่งนี้อย่าวางเยื้องขวาเยอะเกินไป คุณจะไม่ได้ระยะการมองเห็นในฐานของ Dire ซึ่งมันจะหมดประโยชน์ทันทีที่ป้อมแถวสองถูกทำลายไป การวางในตำแหน่งที่แสดงในรูปจะเห็นพื้นที่ด้านล่างด้วย ช่วยให้รู้ตัวก่อนที่กลุ่ม gank ของฝั่ง Dire จะเข้ามาจากในป่าเมื่อคุณกำลังดันป้อมอยู่
48) Dire ป้อมกลางแรก


จุดนี้ไม่ค่อยเป็นที่นิยมเท่าไรนัก ถ้าคุณไม่คิดจะดันป้อมแถวสองต่อทันทีก็ไม่ควรใช้ที่จุดนี้ ใช้การผสมของตำแหน่ง 18) และ 22) แทน
49) Dire ป้อมกลางที่สอง


50) Dire ป้อมล่างแรก


การวางในตำแหน่งนี้เป็นการวางในเลนสั้นของฝั่ง Dire เหมือนกับตำแหน่งที่ 37 ป้อมจะเห็นคุณถ้าเดินมาวางในเวลากลางวัน
51) Dire ในฐานส่วนบน


ฐานของ Dire นั้นต่างกับ Radiant ซึ่ง Dire จะมี 3 จุดในการวางในฐาน จุดนี้จะให้ระยะการมองเห็นป้อมบนแถวสาม โดยสามารถวางได้ตามตำแหน่งของ Mirana ในรูป ระมัดระวังในการวางด้วยเนื่องจากใกล้กว่านั้นอีกนิดเดียวก็จะถูกเห็นทันที
52) Dire ในฐานส่วนบนกลาง


ให้ระยะการมองเห็นทั้งด้านบนและตรงกลางแต่ต้นไม้จะบดบังระยะการมองเห็นใน ส่วนกลางไปเสียส่วนใหญ่ เป็นจุดที่ใช้แทนตำแหน่งที่ 51) แต่มันให้ระยะการมองเห็นไม่ดีเท่าไรนักทั้งในเลนบนและเลนกลาง สามารถวางได้จากตำแหน่งของ Outworld Destroyer
53) Dire ในฐานส่วนล่างกลาง


จุดนี้ให้ระยะการมองเห็นที่ดีในทั้งเลนกลางและเลนล่าง ผทไม่สามารถจับภาพตำแหน่งที่เข้าไปวางได้เนื่องจากอยู่นอกพื้นที่ในจอนี้ ผมบอกได้แค่ว่าตัว Tinker นั้นอยู่ทางซ้ายล่างของ ward เลย

การวาง Ward เพื่อแก้สถานการณ์

ตำแหน่งในหัวข้อนี้จะเป็นเพื่อเหตุผลใดเหตุผลหนึ่งหรือหยุดการเกิดของ creep ป่า ซึ่งส่วนตัวผมไม่ค่อยชอบวางในตำแหน่งพวกนี้เท่าไร มีหลายจุดมากมายในการวางเพื่อจุดประสงค์เฉพาะทาง แต่ผมจะเลือกมาเพียงบางจุดที่สำคัญหรือจุดที่เป็นที่นิยมเท่านั้น
54) รับมือกับฝั่ง Dire ในเลนบนสำหรับ Radiant


จุดประสงค์เหมือนกับในตำแหน่งที่ 17) แต่แทนที่จะเป็นการรับมือกับฝั่ง Raidant ก็เปลี่ยนเป็นรับมือกับ Dire แทน
55) ป้องกันการลากของ Dire อย่างสมบูรณ์แบบ

ทั้ง 2 จุดในภาพให้ผลเหมือนกัน โดยในจุดทางขวานั้นปลอดภัยในการเข้าไปวางมากกว่าจากตำแหน่งของ Furion แม้ว่าศัตรูจะรู้แต่ก็ไม่สามารถมองเห็นได้เนื่องจากต้นไม้บังไว้ ทางแก้ที่เป็นไปได้ก็มีแค่การตันต้นไม้เข้าไปด้วย Quelling Blade ใช้นกส่งของ หรือความสามารถพิเศษของฮีโร่อย่างงูของ Venomancer หรือนกของ Beastmaster การวาง sentry ward เพื่อแก้ทางในตำแหน่งนี้จะทำให้พวกเขาต้องถูก sentry ward ตัวเองหยุดการเกิดของ creep ไปอีก 3 นาที
56) ป้องการการ gank จากฝั่ง Dire


ในช่วงต้นเกม หากฝั่ง Radiant ที่อยู่ในเลนกลางคนเดียวกลัวว่าตัวฟาร์มป่าของ Dire จะเข้ามาโจมตีก็ให้วางในตำแหน่งนี้ ซึ่งจะคล้ายๆ กับตำแหน่งในข้อ 19) ในช่วงกลางเกมหลังจากที่ป้อมแรกในเลนกลางของ Dire พังไปแล้ว การวางในจุดนี้จะให้ระยะการมองเห็นการบุกเข้าไปยังป่าฝั่ง Dire ได้ ช่วยป้องกันตัวฟาร์มป่าของ Dire ได้ ส่วนตัวผมจะเลือกใช้ตำแหน่งที่ 18) แทนในจุดประสงค์นี้
57) พื้นที่ Roshan ฝั่ง Dire อีกจุดหนึ่ง


อีกจุดหนึ่งที่ใช้แทนตำแหน่งที่ 20) จุดนี้จะไม่ให้ระยะการมองเห็นทางขวาเหมือนกับในตำแหน่งที่ 20) แต่จะให้ระยะการมองเห็นไปถึงป้อมล่างที่สอง มันไม่ค่อยมีประโยชน์เท่าไรนักสำหรับ Dire เพราะพวกเขาเลือกที่จะใช้ระยะการมองเห็นจากตำแหน่งที่ 20) มากกว่าเพื่อที่จะมองเห็นการบุกเข้ามาของ Radiant การที่จะวางในจุดนี้สำหรับ Dire ก็คือเมื่อป้อมที่สองพังลงไปแล้วและ Radiant กำลังจะเข้าโจมตี Roshan สำหรับ Radiant นั้นจะเป็นอีกตำแหน่งเพื่อการดันป้อมและให้ระยะการมองเห็นไปถึง Roshan เหมือนกับในตำแหน่งที่ 20)
58) ดันป้อมหลังจากป้อมล่างที่สองของ Dire พัง


จุดนี้จะถูกใช้เมื่อป้อมล่างที่สองของ Dire พังลงไปแล้ว เพราะถ้าป้อมนี้ยังอยู่ ward ก็จะถูกมองเห็น จุดนี้จะใช้เพื่อให้ระยะมองเห็นสำหรับเลนล่าง อาจจะดูแปลกๆ ไปหน่อยเพราะเอา ward ไปวางที่อื่นน่าจะมีประโยชน์กว่า
59) ดันป้อมล่างที่สองของฝั่ง Dire ในเวลากลางคืน


ป้อมล่างที่สองของฝั่ง Dire นั้นไม่มีจุดในการวาง ward ที่ดีเลยแม้แต่จุดเดียว ตำแหน่งที่แสดงให้เห็นนี้สามารถเข้าไปวางได้อย่างปลอดภัย ระยะการมองเห็นที่ได้จะไปถึงทางเข้าร้านขายของลับข้างล่างและตำแหน่งที่จะ ลาก Ancient Creep มา จุดนี้ยังมองเห็นตัวที่วาร์ปเข้ามาเพื่อกันป้อมในเวลากลางคืน เพราะในเวลากลางวันเราจะมองเห็นอยู่แล้ว จะวางหรือไม่วางก็ได้ในตำแหน่งนี้ หรือใช้ตำแหน่งที่ 50) แทน
60) ป้อมกันการทำคอมโบจาก Dire บริเวณป้อมกลางที่สองของ Radiant


ผมไม่ค่อยชอบจุดนี้เท่าไรแต่ก็เป็นอีกตัวเลือกแทนตำแหน่งที่ 24) จุดนี้ให้ระยะการมองเห็นไปถึงมุมโดยรอบทั้งหมดแต่มองไม่เห็น rune วางในตำแหน่งนี้เฉพาะกรณีที่คุณอยู่ฝั่ง Radiant และป้อมบนที่สองของคุณยังคงอยู่

61) ป้องกันการลากของ Radiant อย่างสมบูรณ์แบบ

เหมือนกับตำแหน่ง 55) ซึ่งถูกแก้ทางได้ยากมาก
62) รับมือกับฝั่ง Radiant ในเลนบนสำหรับ Dire


เหมือนกับตำแน่ง 54) ในกรณีที่คุณต้องเจอกับฝั่ง Radiant ที่โหดๆ

สิ่งที่มากกว่าการวาง Ward

จนถึงตรงนี้ ผมคิดว่าทุกคนได้อ่านจนครบ 61 ข้อแล้ว แต่ผมก็ไม่ได้หวังว่าจะให้คุณจำได้ทั้งหมด ถ้าคุณได้อ่านถึงการบรรยายของผมในแต่ละจุดแล้ว คุณจะเข้าใจทุกตำแหน่งและสามารถคิดจุดเหล่านี้ได้ด้วยตัวเอง แม้ว่าคุณสามารถใช้ ward ได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุดแล้วห็ไม่ได้ความว่าเกมจะเป็นของคุณ ยังมีอีกหลายตัวแปรที่จะเปลี่ยนแปลงทิศทางของเกม คุณควรจะเข้าใจว่าการเลือกฮีโร่ของฝ่ายตรงข้ามคือการเล่นแบบใด ระหว่างเกมป้อมไหนบ้างที่ยังคงอยู่ ป้อมไหนบ้างที่พังไปแล้ว เลนไหนที่จะโดนเข้าโจมตีหรือเส้นทางไหนที่จะถูกใช้ในการเข้าโจมตี จะหยุดการฟาร์มของตัวฟาร์มป่าอย่างไร จะเปลี่ยนจุดในการ ward ไปตำแหน่งไหนเมื่อถูกแก้ทาง เมื่อไรที่ฝ่ายตรงข้ามจะเข้าไปที่ Roshan และต้องการที่จะควบคุมพื้นที่ของแผนที่ตรงไหนในอีก 6 นาทีต่อจากนี้ คำถามทั้งหมดนี้คุณมีหน้าที่ตัดสินใจในการเลือกตำแหน่งในการวาง ward
การเล่น DOTA นั้นไม่มีสิ่งที่ผิดหรือสิ่งที่ถูก มันไม่มีการวาง ward จุดไหนที่ผิดหรือจุดไหนที่ถูก คุณต้องปรับตัวเข้ากับเกม อ่านเกมให้ขาด และเล่นอย่างฉลาด

สุดท้ายนี้

ขอบคุณที่ติดตามอ่านจนจบนะครับ ผมรู้สึกว่าบทความนี้ก็สมบูรณ์ในตัวมันแล้ว ต่อจากนี้ทำอะไรดีล่ะ? ส่วนตัวผมคิดว่าคนที่ถือ ward ควรจะมีไอเทมอย่าง Quelling Blade หรือ Tango คอยช่วยเปิดมิติใหม่ในการวาง ward ดังเช่นตัวอย่างข้างบนบางข้อผมได้พูดถึงการตัดต้นไม้เข้าไปวางเพื่อที่จะได้ ผลที่ดีขึ้น ผมคิดว่ายังมีที่อื่นๆ อีกมาก อย่างเช่นความสามารถของฮีโร่บางตัวเช่น Wild Axe ของ Beast Master ที่ตัดต้นไม้ได้มาก จุดนี้อาจจะทำให้เกิดวาง ward ในตำแหน่งที่ดีก็เป็นได้

เครดิต : LenDotA.com

Copyright © 2011 DOTA Thailand. ขับเคลื่อนโดย Blogger.