2555/09/25

DotA 2 Tips : หน้าที่หลัก Hero ใน DotA มีอะไรบ้าง



Main Roles - หน้าที่หลัก

       Carry
        หัวใจหลักแห่งชัยชนะ หน้าที่หลักคือการเป็นอาวุธประจำทีมดังนั้นการจะเป็น Carry ที่ดี จำเป็นต้องมีทักษะระดับสูงทั้งการฟาร์มและการกำจัดศัตรู เพราะผลการแข่งของเกมแต่ละเกมมักจะวัดกันด้วย Carry ของทั้งสองฝั่ง ของใครเด็ดกว่าเรียกได้ว่าชนะไปเลยทีเดียว จึงเป็นสายที่ไม่เหมาะกับมือใหม่อย่างยิ่ง โดยเฉพาะยิ่งถ้าเป็นฮีโร่ประเภท Hard Carry ที่ไม่ค่อยมีสกิลซัพพอร์ทตนเองในการฟาร์มมากนักยิ่งเหมาะกับผู้เล่นระดับสูง ขึ้นไปอีก ฮีโร่ที่เหมาะสมกับหน้าที่นี้คือ Faceless Void, Phantom Assassin, Naga siren, Anti Mage
   
   
  Lane Support         

       หน้าที่ หลักๆของเลนซัพพอร์ทคือการช่วยชูโรงและผลักดันให้ Carry เล่นเกมได้ง่ายขึ้นรวมถึงป้องกันความเสียหายต่างๆที่จะเกิดขึ้นกับตัว Carry โดยความสำคัญของสกิลที่ควรมีคือสกิลสนับสนุนเกี่ยวกับการฟื้นฟูเลือด, มานา, ปกป้องและบัฟแรงๆ ฮีโร่สายนี้ไม่จำเป็นต้องมีไอเทมที่มากมายอะไรและไม่จำเป็นต้องมีจำนวนการ Kill สูงๆ ส่วนมากจะไปเด่นที่ Assist เสียมากกว่า ฮีโร่ที่แนะนำสำหรับการเล่นสายนี้คือ Dazzle, Lich, Omniknight   
   
   
  Disabler        

      หน้าที่ หลักของสายนี้คือการหยุดฮีโร่ฝ่ายตรงข้ามจากการเล่นแบบแน่นอนชั่วขณะอย่าง น้อย 1 ตัว เป็นตำแหน่งสำหรับผู้เล่นระดับเริ่มต้นข้นไปเพราะไม่ต้องใช้จังหวะมากมาย เพียงแค่ใช้สกิลให้สำเร็จให้ได้อย่างน้อย 1 ครั้ง เพื่อนร่วมทีมก็พอใจแล้ว ซึ่งประโยชน์จะยิ่งสูงขึ้นและเล่นยากขึ้นหากฮีโร่ที่ใช้มีสกิลที่มีผลลัพธ์ เป็นดาบสองคมได้แต่ให้ประสิทธิภาพสูงและมีสกิล Disable มากกว่า 2 สกิล ฮีโร่ที่เหมาะสมกับการเล่นตำแหน่งนี้ได้แก่ Lion, Shadow Shaman, Bane   
   
      Ganker        

     หน้าที่ หลักคือตัวสกัดดาวรุ่งของฝ่ายตรงข้าม เปรียบเสมือนฮายีน่าที่ล่าเหยื่อเป็นฝูง คอยดักเก็บฮีโร่ฝ่ายตรงข้ามจากภายในป่า นับเป็นตำแหน่งสำคัญที่ต้องใช้ฮีโร่ที่มีความเร็วในการกำจัดค่อนข้างสูงและ หากมี Blink หรือสกิลที่โจมตีได้ในระยะไกลได้ยิ่งดี เป้าหมายหลักคือการกำจัด Carry ของฝ่ายตรงข้ามให้สิ้นซากในทุกๆจังหวะ หรืออย่างน้อยต้องขัดขวางไม่ให้มีสิทธิเกิดได้ในแต่ละเกม ฮีโร่ที่เหมาะสมกับการเล่นสายนี้ได้แก่ Bloodseeker, Night Stalker, Queen of Pain, Wisp, Nature's Prophet   
   
   
  Initiator         

     ตำแหน่ง ที่ถูกเรียกว่าเป็น "ตัวเปิด" เป็นอีกหัวใจหนึ่งในการคุมเกมเพราะทุกครั้งที่มีการปะทะเกิดขึ้น หากเปิดดีมักจะมีชัย สกิลสำคัญๆคือสกิล Disable ต่างๆที่สามารถโจมตีได้มากกว่า 1 เป้าหมายเพื่อเป็นการยับยั้งการถูกโจมตีในขณะปะทะ ฮีโร่ที่เหมาะสมที่สุดเลยได้แก่ Tide Hunter, Sand King, Enigma, Earth Shaker   
   
   
  Jungler        

     หน้าที่ หลักคือการฟาร์มเพื่อเป้าหมายคือการเป็น Carry ของทีมโดยฮีโร่สายนี้สามารถเกิดได้โดยไม่จำเป็นต้องอยู่ในเลนเลยและในช่วง หลังของเกมจะเก่งมาก โดยรวมแล้วฮีโร่สายนี้จะควบกับการเล่น 2 ตำแหน่งรวมกันคือ Carry และ Ganker เพราะต้องเป็นทั้งตัวทำดาเมจเองและตัวช่วยเพื่อนดักเก็บศัตรูทุกครั้งที่มี โอกาส ฮีโร่ที่เหมาะสมกับสายนี้ได้แก่ Lone Druid, Lycanthope, Nature's Prophet, Chen   
   
   
  Pusher         

     หน้าที่ หลักสมชื่อคือการดัน ไม่ว่าจะดันครีปหรือดันป้อมก็ตาม ซึ่งความต้องการในการเล่นสายนี้จำเป็นต้องมีสกิลที่สามารถเคลียร์ครีปได้ เร็ว หรือ มีสกิลที่สามารถปลุกยูนิตขึ้นมาชนป้อมก็ตาม เป็นส่วนสำคัญในการดึงความได้เปรียบมาสู่ทีมและอาจเป็นคีย์หลักที่ทำให้เกม จบได้เร็วที่สุดอีกด้วย ฮีโร่ที่เหมาะสมกับสายนี้ได้แก่ Broodmother, Death Prophet, Leshrac, Venomancer   
   
   
  Roamer         

     หน้าที่ หลักคือการควบคุมกระแสเกมและกระชับพื้นที่ในแผนที่โดยการดึงลากครีป,ปักวา ร์ด, หรือแม้กระทั่งไล่เก็บฮีโร่สาย Jungler ฝ่ายศัตรู เพื่อให้ Carry หรือ Jungler ในทีมสามารถเล่นตามเกมได้อย่างไม่ติดขัด ข้อเสียของสายนี้คือต้องทุ่มเททั้งชีวิตซึ่งจะทำให้ตนเองไม่เก่งและใช้เฉพาะ สกิลซัพพอร์ทเพื่อนเท่านั้น ฮีโร่ที่เหมาะสมกับสายนี้คือ Crystal Maiden, Earthshaker, Vengeful Spirit   
   
   
  Tank         

     เป็น สายที่เล่นสมชื่ออีกหนึ่งสายคือต้องทำหน้าที่เป้นตัวชนและรับดาเมจหลัก โดยส่วนมากจะเป็นสาย STR ซึ่งมีจำนวน HP และ HP Regeneration ที่ค่อนข้างสูง โดยฮีโร่ที่เหมาะสมกับการเล่นสายนี้คือ Axe, Dragon Knight, Treant Protector   
   



Other Roles - หน้าที่อื่นๆ   
   
Escape   
         

     สาย นี้อาจไม่เรียกว่าหน้าที่ แต่เรียกว่าเป็นเทคนิคเสียมากกว่า เพราะเป็นโรลที่ผู้เล่นระดับสูงมักจะใช้กันเป็นตัวล่อสกิลของฝ่ายตรงข้าม ซึ่งหากทักษะอยู่ในระดับที่สูงพอจะสามารถหลบได้ทุกการโจมตีอย่างน่าตกใจ ซึ่งอาจเป็นตัวล่อและตัวตอดได้ในเวลาเดียวกัน ทำให้อีกฝั่งเสียขวัญอย่างมาก โดยฮีโร่ที่เหมาะกับการเล่นแนวนี้คือ Mirana, Puck, Anti Mage, Weaver   
   

Semi-Carry   
        

     เป็น สายที่สามารถเล่นเป็น Carry ได้และเล่นง่ายกว่า แต่เก่งไม่สุดเท่าเหล่า Hard Carry ทั้งหลาย เป็นการเล่นที่เน้นยืนระยะอยู่ในเลนได้ตลอดเกมเป็นพวกกำจัดศัตรูง่ายแต่ตน เองตายยากมีสกิลที่ใช้ในการเอาตัวรอดและกำจัดศัตรูได้เป็นอย่างดีในช่วงต้น เกม โดยหลักแล้วการเล่นสายนี้มักจะอยู่ Solo แอบกดดันไปเรื่อยๆตลอดจนเกิดเมื่อตอนท้ายเกม ฮีโร่ที่เหมาะสมกับสายนี้คือ Necrolyte, Tinker, Windrunner   
   
Support   
         

     เป็น แนวการเล่นแบบรวมๆเหล่าบรรดาฮีโร่หลายๆ Role มารวมกันโดยไม่เน้นการเล่นเพื่อเกิด แต่เป็นการเล่นเพื่อสนับสนุนเท่านั้น ดังนั้นฮีโร่สายนี้มักจะไม่มีไอเทมที่หรูหราหรือเลเวลที่มากมาย ซึ่งบางเกมอาจจบได้โดยมีแค่ Boots of Travel และ Bracer เพียงเท่านั้น เพราะไอเทมหลักๆจะไปลงกับ Ward ทั้งสองชนิดและ Smoke of Deceit ที่ต้องซื้อตลอดทั้งเกม สายนี้อาจเล่นคล้าย Lane Support แต่จะไม่ตายตัวเท่า เพราะการเล่นสายนี้จะเด่นช่วงจังหวะปะทะกันในทุกๆพื้นที่ในแมปเสียมากกว่า ฮีโร่ที่เหมาะกับการเล่นสายนี้คือ Ancient Apparition, Warlock, Witch Doctor  

เครดิต : http://dota2.goldensoft.co.th/GameGuide/GameGuide.aspx?gidx=23

Copyright © 2011 DOTA Thailand. ขับเคลื่อนโดย Blogger.