DotA ถูกยกให้เป็นเกมระดับตำนาน และเป็นต้นแบบของเกมแนว Action RTS และMOBA หลายๆ เกมที่มีอยู่ในปัจจุบัน ด้วยเสน่ห์ของการเล่นที่สามารถพลิกแพลงได้หลากหลาย รวมไปถึงต้องอาศัยทักษะของทีมเวิร์คภายในทีม ทำให้ DotA ครองใจผู้เล่นทั่วโลกมาได้อย่างช้านาน แต่แน่นอนว่าเมื่อยุคสมัยเปลี่ยน ของเก่าบางอย่างที่หากไม่สามารถพัฒนาให้เข้ากับยุคสมัยได้ ย่อมต้องถูกแทนที่ ไม่เว้นแม้แต่ DotA ที่แต่เดิมเป็นเพียง Map ที่พัฒนามาจากเกม Warcraft III : Frozen Throne ทำให้มีขีดจำกัดที่จะพัฒนาต่อ และไม่สามารถรองรับความต้องการของเกมเมอร์ได้อย่างเต็มที่ เป็นเหตุให้เกม DotA2 ถือกำเนิดขึ้นโดยการเปิดให้บริการของ Valve ซึ่งตัวเกมนั้นเรียกว่าสืบทอดจุดเด่นของเกม DotA มาได้อย่างครบถ้วน ทั้งยังสามารถพัฒนาอะไรได้เรื่อย ๆ มากยิ่งกว่า แต่เพื่อที่จะทำให้เห็นภาพได้ชัดขึ้น ในครั้งนี้เราจะพาไปชม และเปรียบเทียบแบบกันแบบเต็มๆ ระหว่าง DoTA ตำนานแห่งเกมระดับโลก และ DoTA2 ผู้รับสืบทอดความยิ่งใหญ่ของตำนานครับ
ฮีโร่, สกิล และ ไอเทม
การออกไอเทม
DotA
การออกไอเทมใน DotA นั้น เรียกว่าเรียบง่าย และไม่มีลูกเล่นอะไรเลย หากเป็นไอเทมระดับสูงที่ต้องอาศัยการผสม ผู้เล่นก็จะต้องดูชื่อว่าไอเทมชิ้นนั้น ต้องการใช้ไอเทมชิ้นใดบ้างในการผสมบ้าง ซึ่งสำหรับผู้เล่นเก่าแล้ว น่าจะไม่มีปัญหา เพราะสามารถจำชื่อ และหน้าตาไอเทมได้เป็นอย่างดี แต่สำหรับผู้เล่นใหม่บางคนนั้น กว่าจะออกไอเทมได้ซักชิ้นเสียเวลาไปหลายนาที เพราะการจะผสมไอเทมแต่ละชิ้นต้องนั่งดูรายละเอียดว่าไอเทมที่ใช้ผสมมีอะไร บ้าง ซ้ำยังต้องไล่หาตามร้านต่างๆ ซึ่งค่อนข้างเสียเวลาพอสมควรทีเดียว
DotA2
DotA2 ได้มีการพัฒนาในส่วนของระบบที่ช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้เล่นในส่วนของการออก ไอเทมในร้านค้า ซึ่งแม้ว่าจะเป็นผู้เล่นใหม่ก็สามารถกดออกไอเทมได้อย่างรวดเร็ว ที่สำคัญยังมีการโชว์ไอเทม Suggested Item หรือพูดง่ายๆ คือเป็นไอเทมที่แนะนำสำหรับฮีโร่ที่เราเล่นอยู่ ซึ่งสำหรับผู้เล่นใหม่ เพียงแค่กดไปที่รูปไอเทม ก็จะมีการโชว์ลิสไอเทมที่ใช้ผสม รวมไปถึงไอเทมชิ้นที่เราเลือกจะสามารถใช้ผสมเป็นไอเทมชิ้นใดต่อได้อีกด้วย หรือจะใช้ระบบค้นหาที่เพียงแค่ป้อนชื่อเข้าไปในแถบ ก็จะเรียกหาไอเทมที่เราต้องการได้โดยที่ไม่ต้องไปหาเลย (พิมพ์แค่ส่วนหนึ่งของชื่อไอเทมก็ได้) ช่วยให้ประหยัดเวลาในการออกไอเทมได้มากเลยล่ะครับ
Graphic ภายในเกม
DotA
ภาพ Graphic ของ DotA จะใช้เอนจิ้นของเกม Warcraft III : Frozen Throne ในการแสดงผลต่างๆ ซึ่งเป็นเอนจิ้นที่ค่อนข้างเก่า หากเทียบกับที่มีอยู่ในปัจจุบัน แต่โดยรวมแล้วถือทำออกมาได้ดี แม้การแสดงผลของสกิลจะไม่อลังการ แต่ก็ทำออกมาได้เข้าถึงอรรถรสในการเล่นของเกมเมอร์ได้ดีในระดับหนึ่ง
DotA2
ภายใน DotA2 เรื่องของเอฟเฟคของสกิลต่าง ๆ นั้นไม่เพียงแต่อลังการงานสร้าง ซ้ำยังมีเอฟเฟคที่สามารถบ่งบอกได้ถึงบางสถานะของสกิลได้อย่างชัดเจน แต่ก็ใช่ว่าจะมีแต่ความสวย เพราะยังมีการแทรกรายละเอียดแนบมาในแต่ละสกิลอีกด้วย ทำให้ผู้เล่นสามารถสนุก และตื่นตาตื่นใจไปกับอรรถรสในการเล่นได้อย่างเต็มที่
ระบบสนับสนุนการแข่งขัน
DotAใน เรื่องของระบบที่สนับสนุนการแข่งขันของ DotA หลักๆ เลยก็จะโหมดที่ใช่แข่งขันนั้นคือ Captain Mode (CM) ส่วนอีกอย่างคือระบบ Replay ซึ่งสามารถเซฟเพื่อดูการแข่งขันที่จบไปได้ และสุดท้ายก็คือระบบ Observer ที่มีภายในเกมนี้ การจะเข้ามาดูได้ ต้องเข้ามาเป็น Observer ซึ่งทำได้สูงสุดเพียง 2 คน ส่วนการชมการแข่งขัน จะไม่มีรายละเอียดใดบ่งบอกถึงสถานการณ์ในการ ทำได้เพียงรับชม และพิมพ์คุยกับผู้เล่นทั้งสองฝ่ายเท่านั้น
DotA2
แน่ นอนว่าในส่วนของ Captain Mode (CM) เกม DotA2 เองก็มีให้ใช้งานในการแข่งขันเช่นเดียวกัน ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจนัก ซ้ำยังบอกอย่างชัดเจนเลยว่าใครเป็นฝ่ายเลือกหรือแบน ฮีโร่ แต่ที่น่าสนใจก็คือ ในหน้าของ “เข้าชม” นั้นผู้เล่นจะสามารถดูได้เลยเกมที่ถ่ายทดสอดว่า มีแมทช์ใดบ้างที่กำลังเล่นอยู่ในขณะนี้, ใครเล่นฮีโร่อะไรบ้าง และคนชมกี่คน มีบอกให้พร้อมเสร็จสรรพ ซ้ำยังสามารถกดเข้าไปรับชมได้ทันที หรือจะดูแมทช์ต่างๆ ที่จบไปแล้วได้ด้วย และที่เด็ดสุดคือในส่วนของ ทัวร์นาเม้นต์ จะมีการแข่งขันรายการต่างๆให้เราสามารถดาวน์โหลดไปดูได้ด้วย (แต่บางรายการต้องจ่ายเงินจึงจะสามารถเข้าไปดาวน์โหลดได้) นอกจากนี้ในระบบ Observer ของ DotA2 เมื่อเวลาเกมเข้าชมในแต่ละแมทช์ ก็จะมีรายละเอียดของภายในเกมให้ได้รับชม และง่ายต่อการเข้าใจของสถานการ์ณภายในเกม เช่นในเรื่องของสถานะทางการเงิน, ค่าประสบการ์ณของแต่ละฝ่าย พร้อมทั้งมีกราฟเปรียบเทียบให้เห็นเลยว่าแต่ละฝ่ายมีความได้เปรียบเสีย เปรียบในเรื่องของเงินในแต่ละช่วงเวลาไหน
นอก จากที่กล่าวไว้ด้านบนนี้ ยังมีอีกหลายๆ ด้านที่เกม DotA2 นั้น ได้มีการนำระบบหลายๆ อย่างที่มีใน DotA มาเพิ่ม และพัฒนาให้ดี จนมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ทำให้ตัวเกมมีลูกเล่น และความน่าสนใจขึ้นมาก เป็นผู้สืบทอดความยิ่งใหญ่ของตำนานระดับโลก ส่วน DotA เนื่องจากเป็นเกมที่พัฒนามาจากเกม Warcraft III : Frozen Throne ทำให้มีขีดจำกัดในเรื่องของ Graphic, Feature และระบบสนับสนุนผู้เล่น แต่ก็ยังคงความสนุกตามแบบฉบับ DotA ที่แม้เวลาจะผ่านไปนานเพียงใดก็ไม่มีวันเปลียนแปลง เป็นเกมระดับตำนานของโลก
เครดิต : http://www.online-station.net/feature/feature/15094