2556/09/16

DotA2 : เทคนิคการเล่น Kunkka Solo mid (Guide To Solo Mid Kunkka!)

DotA2 : เทคนิคการเล่น Kunkka Solo mid (Guide To Solo Mid Kunkka!)



ค่าสเตตัสพื้นฐานของ Kunkka
Kunkka

คุณสมบัติ                Damage : 47-57
Strength : 99          Armor : 1.96
Agility : 46.5            Movement Speed : 300
Intelligence : 55.5

ข้อมูลพื้นฐาน
เลือด (HP) : 2290
Mana : 962


ไอเทมหลักตอนเริ่มเกมส์




ไอเทมต้นเกมส์

***ขวดเป็นอีก 1 ทางเลือกที่น่าสนใจ


ไอเทมกลางเกมส์



ไอเทมท้ายเกมส์



ไอเทมทางเลือกอื่นๆ



ไอเทมที่ไม่ควรออก




แนวทางการอัพ Skill
Click เพื่อดูภาพใหญ่
บทนำ
     Kunkka นั้นเป็นฮีโร่สาย Str ที่มีความสามารถหลากหลายและเล่นได้หลายตำแหน่ง ไม่ว่าจะเป็น Carry,Initiator (ตัวเปิดเกมส์),Tank(ตัวชน) ครั้งนี้จะมาแนะนำการเล่น Kunka ว่าเป็นอย่างไรให้เป็นประโยชน์กับเพื่อนร่วมทีมมากที่สุด  หรือเล่นอย่างไรให้ฮีโร่หลากตำแหน่งตัวนี้มีความโหด และน่าเล่นมากขึ้น บอกไว้ก่อนเลยว่า Kunkka นั้น ได้รับความนิยมอย่างมากในการเล่นในยุโรป ในปัจจุบันก็ได้เริ่มมีการหยิบยกฮีโร่ตัวนี้มาเล่นอย่างหลากหลายทั่วโลก เพราะเป็นฮีโร่ที่มีสกิลที่เล่นง่าย อาจจะยากในสกิล Torrent ที่ต้องกะจังหวะให้ดี แต่สำหรับสกิลอื่นๆแล้ว ถือได้ว่าเป็นสกิลที่หลากหลายและน่าเล่นมากทีเดียว โดยเฉพาะ สกิล X Marks ที่เป็นประโยชน์อย่างมากในการเล่นเป็นทีม เอาล่ะเรามาดูกันว่าการเล่น Kunkka นั้นมีอะไรบ้าง ขอให้สนุกกับการเล่นฮีโร่ตัวนี้!


ข้อดี/ข้อเสีย ของ Kunkka
ข้อดี:
+สามารถตีกระจายและทำดาเมทแบบกลุ่มได้ด้วยสกิล Tidebringer
+มีโบนัสดาเมทจากสกิล Tidebringer
+ทีมไฟท์ได้เยี่ยมเพราะมีคอมโบสกิล Torrent และ Ghost ship
+ไล่ล่าศัตรูได้ดีเพราะมีสกิล X marks the spot 
+เป็นตัวท้ายเกมส์ที่โหด และมีประสิทธิภาพในการฟาร์มสูง
+สกิล Ghost ship สามารถสตั๊นทะลุ BKB ได้

ข้อเสีย:
+มีมานาน้อย
+Torrent และ Ghost ship เป็นสกิลที่ใช้ยากต้องอาศัยความชำนาญ
+สกิล Ghost ship ศัตรูสามารถหลบหลีกได้ง่าย

Skill

กระแทกเป้าหมายด้วยน้ำพุให้ลอยขึ้นจากพื้น ทำการสตั๊นช่วงขณะ เมื่อตกลงมาจะทำดาเมทและทำให้เป้าหมายเคลื่อนที่ช้าลง
สกิล Torrent จะสร้างกระแสน้ำที่พื้นดิน หลังจากนั้น 2 วินาที จะมีน้ำพุกระแทกเป้าหมายให้ลอยขึ้น สตั๊นยูนิตศัตรูทุกอย่างในรัศมี 215 AOE ระยะเวลา 1.53 วินาที ทำดาเมท 120/180/240/300 ดาเมท (magic damage) หลังจากโดนสกิลนี้ เป้าหมายจะมีความเร็วในการเคลื่อนที่ลดลง 35% เป็นระยะเวลา 1/2/3/4 วินาที

-จุดเด่นของสกิลนี้อีกอย่างคือระยะการใช้สกิลที่ไกลมากถึง 1500 range สามารถจัดการกับศัตรูที่อยู่ไกลออกไป หรือเป้าหมายที่กำลังหนีได้
-ต้นเกมส์ไม่ควรใช้สกิลนนี้ในการฟาร์ม เนื่องจากเป็นสกิลที่ใช้มานาเยอะ ควรใช้คอมโบคู่กับสกิล Ghost ship ดีกว่า
-ถ้าใช้สกิล Ghost ship หลังจากสกิล Torrent แล้ว รับรองได้เลยว่าโดนเป้าหมายแน่นอน (ยกเว้นเสียว่าเป้าหมายจะมี blink)


 ดาบในตำนานของ Kunkka มีดาเมทมหาศาลและสามารถจัดการเป้าหมายได้ในการฟาดฟัดแค่ครั้งเดียว!!
สกิล Tidebringer จะสร้างกระแสน้ำ (ดาเมท) ทุกๆ 13/10/7/4 วินาที และจะมีโบนัสดาเมท 15/30/45/60 ทำดาเมทแบบกระจายในรัศมี 500/500/500/600 ข้างหน้า
-สกิล Tidebringer เป็นสกิลที่โจมตีแบบกระจายในรัศมีที่กว้างมาก แม้ว่า Kunkka จะเป็นฮีโร่ระยะประชิดแต่สกิลนี้ก็ทำให้ได้เปรียบในช่วงต้นเกมส์สูง
-ดาเมทที่กระจายไม่สามารถลดเกราะได้
-บางจังหวะสามารถฆ่าฮีโร่เป้าหมายโดยที่ไม่ต้องโจมตีโดนตัวเป้าหมาย
-ตอนท้ายเกมส์สกิลนี้มีความสำคัญอย่างมาก และทำให้โหดมากๆด้วย


เพื่อนหรือศัตรูที่ถูก X Mark The Spot จะถูกเรียกกลับมาหลังจากเคลื่อนที่ไปได้พักหนึ่ง  Kukka สามารถ เรียกเป้าหมายกลับมาได้ตลอดเวลา
สกิล X Mark The Spot หลังจากกดใส่เป้าหมาย เป้าหมายจะถูกเรียกกลับมา ณ จุดที่ มาร์ทไว้ภายใน 1/2/3/4 วินาที ระยะเป้าหมาย 500/650/800/950
-สกิล X Mark The Spot สามารถช่วยให้เราและเพื่อนร่วมทีมเรียกศัตรูที่กำลังวิ่งหนีกลับมาได้
-เป็นสกิลที่ดีมากในการใช้ร่วมกับสกิล Torrent
-ถ้าเป้าหมายมี BKB จะไม่สามรถถูกเรียกกลับมาได้
-ใช้ขัดจังหวะเวทย์ขณะร่ายได้ (channeling)
-เป็นสกิลที่ใช้งานง่ายและมีประโยชน์



Kukka จะเรียกเรือรบปีศาจออกมา ทำให้ศัตรูเป้าหมายสตั๊นและได้รับดาเมทจำนวนหนึ่ง รวมทั้งพันธมิตรได้รับความเร็วในการเคลื่อนที่และรับดาเมทน้อยลง ยังผลให้ศัตรูได้รับความเสียหายเพิ่มขึ้น
สกิล Ghost Ship จะทำดาเมทในจังหวะที่ชนเป้าหมาย 350/450/550 ดาเมท และทำการสตั๊น 1.4 วินาที เพื่อนร่วมทีมที่อยู่ในวิถีเรือได้รับความเร็วเพิ่มขึ้น 10%
-รัศมีในการพุ่งปะทะเป้าหมายมีขนาดใหญ่กว่าลำเรือ
-มีระยะการแล่นที่ไกลถึง 1000 range
-เรือแล่นด้วยความเร็ว 650
-สกิลนี้สามารถใช้ได้กับฮีโร่ที่มี BKB

Gameplay

ในการเล่น Kunkka ในเลนกลางนั้น (Solo Mid) ตอนเริ่มเกมส์ควรมีบล๊อคครีปไว้ให้ได้มากที่สุดเพื่อสร้างความได้เปรียบตั้งแต่ตอนต้นเกมส์ สกิลที่ควรอัพสกิลแรกคือ Tidebringer เพราะเป็นสกิลที่ทำความเสียหายแบบกระจาย สามารถก่อกวนศัตรูได้ดีในช่วงต้นเกมส์ หมั่นลาสให้เยอะที่สุดและ D9 ครีปไปเรื่อยๆ
(โบนัสดาเมทจากสกิล Tidebringer จะทำให้สามารถ Lastshot และ D9 ได้ง่ายขึ้น)

เราตอดเลือดศัตรูไปเรื่อยๆด้วยสกิล Tidebringer ดาเมทในช่วงต้นเกมส์ของเรา ถ้าไปเจอศัตรูที่เลือดน้อยอย่างสาย INT ก็ทำเอาอีกฝั่งเจ็บหนักได้โดยแค่การโจมตีด้วยสกิล Tidebringer เพียงไม่กี่ครั้ง รอให้สกิล Tidebringer แต่ละครั้งพร้อมก็รอลาสรอ D9 ไปเรื่อยๆ

ใช้วิธีการนี้ไปเรื่อยๆจนถึง Level 6 (ในบางครั้งเราอาจเข้าไปร่วมแก็งค์กับเพื่อนในระยะห่างที่ไม่ทิ้งเลนกลางไปไกลนัก) พอถึง Level 6 หรือ Level 7 จะเป็นช่วงเวลาที่เราต้องเข้าร่วม Gank กับทีมแล้ว หากทีมเราเล่นได้ดีกดดันศัตรูได้เรื่อยๆ ก็ลองหาจังหวะใช้สกิลคอมโบอย่างสกิล Torrent และ Ghost ship ดู กะจังหวะที่ศัตรูยืนอยู่นิ่งๆ แล้วใช้สกิลไปเลย หลังจากนั้นเมื่อให้อัพ X Mark The Spot ไว้สักระดับที่ 2 เมื่อถึง Level 8

ในตอนนี้ถ้าต้องการ Gank ให้หาคู่หู่ไปด้วยสัก 1 ไอเทมที่ควรซื้อได้แล้วในตอนนี้คือ phase boots (เพราะจะทำให้ได้ 150 ดาเมทเพียวๆทุกๆ 4 วินาที) และควรอัพ Tidebringer ให้เต็มก่อน เพราะสกิลนี้ไม่ประโยชน์มาก เพราะสามารถใช้ร่วมกับไอเทมดาเมทได้นั่นเอง

ในช่วงกลางเกมส์หากไม่ได้ Gank กับเพื่อนแล้วก็ควรหาเวลาฟาร์มเพื่อออกไอเทม สังเกตถ้าเลนกลางหาย ควรแยกออกมาฟาร์มเดี่ยวเลย ดันป้อมกลางให้แตกให้ไวที่สุด หากเจอจังหวะทีมไฟท์หนัก ควรใช้คอมเปิดอย่าง Torrent และ Ghost ship เปิดสวนเข้าไปเลยถ้าหากได้ผล ทีมเราจะได้เปรียมมาก เพราะจะสตั๊นแล้ว ยังเพิ่มความเร็วในการเคลื่อนที่ 10% และลดความเสียหายศัตรู 50% ซึ่งถือว่าเยอะมากๆ ตัวหนาตีไม่ค่อยเข้าเลย

จังหวะที่เข้าปะทะก็ควรใช้สกิล X Mark The Spot ร่วมด้วย ช่วงท้ายเกมส์ถ้าฝั่งทีมเรามี ซับพอร์ทที่ดีทำให้เราโหดได้ง่ายมาก (ไอเทมตอนนี้ต้องมีพอสมควรแล้ว) ดาเมทในช่วงท้ายเกมส์หากไอเทมเราถึงจะโหดมากๆ ใช้คอมโบเดิมเปิด Torrent และ Ghost ship แล้วเข้าปะทะ บางครั้งอาจจัดการศัตรูได้ด้วยดาบเดียว

***สกิล Ghost ship มีประโยชน์อีกอย่างหนึ่งคือสกิลป้องกันความเสียหายถึง 50% เป็นประโยชน์กับทีมมากในช่วงจังหวะปะทะ แต่ถ้าหากไม่แน่ใจในการใช้ก็ไม่ควรเสี่ยง เพราะอาจทำให้จังหวะในปะทะของทีมเสียได้ รวมทั้งมี Cooldown ที่นานพอสมควร (60/50/40 วินาที)

 

Item

ไอเทมที่มักจะมีติดตัวไว้สำหรับตอนเริ่มเกมส์ก็ได้แก่ Healing Salve,Tango,Gauntlets of Strength และ Iron Branch สัก 1 อัน แล้วค่อยทำเป็น Magic Wand และ Bracer ต่อไป


Bottle ถือว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับ Kunkka ในช่วงต้นเกมส์ เพราะเป็นฮีโร่ที่มีมานาน้อย แต่การใช้ไอเทมนี้ก็ต้องมีความชำนาญในการควบคุม Rune ด้วย


ถ้าไม่ได้ออก Bottle แล้ว Phase Boots ก็เป็นอีก 1 ไอเทมที่น่าสนใจ เพราะเพิ่มความเร็วในการเคลื่อนที่เมื่อกดใช้ รวมทั้ง +24 ดาเมท ใช้ร่วมกับสกิล Tidebringer ได้


หากเจอฮีโร่ศัตรูที่มีสกิลกดเราเยอะๆ การออก Magic Wand ก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะบางครั้งในจังหวะปะทะ เราสามารถใช้ไอเทมชนิดนี้ พลิกวิกฤตเป็นโอกาสได้เสมอ


Kunkka นั้นไม่ใช่ฮีโร่ที่จะฟาร์มเต็มตัว การไป Gank กับเพื่อนเป็นสิ่งจำเป็นและในจังหวะที่เร่งรีบก็ควรพก Town Portal Scroll ไปด้วย จะทำให้เราโยก Gank ได้มีประสิทธิภาพขึ้น


Shadow Blade ถือได้ว่าเป็นไอเทมประจำตัว Kunkka เลย เพราะหากมีไอเทมนี้จะทำให้ Gank และลอบฆ่าได้ดีมาก แถมยัง +22 ดาเมท และเมื่อโจมตีตอนหายตัวจะ +150 ดาเมท


เรียบเรียงบทความจาก : http://www.dotafire.com/dota-2/guide/greenmans-guide-to-solo-mid-kunkka-6116
โดย TheBoA

Copyright © 2011 DOTA Thailand. ขับเคลื่อนโดย Blogger.