2555/11/27

DotA : เกมส์แนว MOBA อย่าง DotA ทำให้คนเป็นผู้นำ !!

ไม่บ่อยครั้งนักที่เกมแนว DotA จะถูกจับมาใช้ศึกษาทางวิชาการ แต่เมื่อมีการหยิบเกมเอามาทำเป็นงานวิจัยก็มักจะได้ผลออกมาเป็นที่น่าสนใจ เสมอ ล่าสุดมีงานวิจัยซึ่งเป็นผลงานวิทยานิพนธ์ของคุณ ติณณวัฒน์ เนื่องจำนงค์ ซึ่งเป็นนักศึกษาไทย ระดับปริญญาเอก คณะเอเชีย-แปซิฟิกศึกษา สาขาเอกด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยวาเซดะ ประเทศญี่ปุ่น ได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของเกมแนว MOBA กับการพัฒนาสภาวะความเป็นผู้นำในชีวิตจริงครับ
    ผลงานวิทยานิพนธ์ชิ้นนี้มีชื่อเต็มๆ ว่า Leadership Development Through Online Gaming ซึ่ง ว่าด้วยเรื่องของความสัมพันธ์ของการเล่นเกมว่าจะส่งผลต่อการเกิดสภาวะความ เป็นผู้นำในชีวิตจริงของคนเล่นได้อย่างไรบ้าง โดยแนวเกมที่ใช้ในวิทยานิพนธ์ชิ้นนี้คือแนว MOBA ซึ่งต้องมีการวางแผนและการสื่อสารในระหว่างเล่นกับผู้เล่นคนอื่นในทีม



    ตัวบทคัดย่อของวิทยานิพนธ์ชิ้นนี้ได้กล่าวถึงที่มาที่ไปว่าก่อนหน้านี้มีงานวิจัยของ IBM บริษัทชั้นนำของโลกด้านไอทีในหัวข้อ Leadership in Games and at Work : Implication for the Enterprise of Massively Multiplayer Online Role-Playing Games หรือแปลเป็นภาษาไทยว่า สภาวะความเป็นผู้นำในเกมและที่ทำงาน : ความเกี่ยวข้องจากการเล่นเกม MMORPG ซึ่งงานวิจัยดังกล่าวได้ถูกตีพิมพ์ไปเมื่อปี ค.ศ. 2007 และชี้ให้เห็นว่าการเล่นเกม MMORPG ส่งผลต่อการพัฒนาให้เกิดสภาวะความเป็นผู้นำได้ จึงเป็นที่มาของวิทยานิพนธ์ที่เจาะลึกไปศึกษาเกี่ยวกับเกมแนว MOBA ต่อในครั้งนี้
    สำหรับงานวิจัยในวิทยานิพนธ์ชิ้นนี้ได้เลือกเกม DotA และ HON มาเป็นตัวอย่าง และใช้การสำรวจจากกลุ่มผู้เล่นมาทำการประมวลผลอย่างเป็นระบบ โดยวิเคราะห์เพื่อแบ่งสภาวะผู้นำตามแบบของ Kurt Lewin’s Leadership Model ซึ่งมี 3 แบบด้วยกันดังนี้
    Authoritarian หรือผู้นำแบบอัตตาธิปไตย ยึดตนเองเป็นหลัก เน้นการบังคับบัญชาและสั่งการ ไม่กระจายอำนาจแก่สมาชิก
    Democratic หรือผู้นำแบบประชาธิปไตย ยึดหมู่คณะเป็นหลัก เปิดโอกาสให้สมาชิกมีส่วนร่วมตั้งแต่การวางแผน การปฏิบัติงาน และการประเมินผล ตัดสินใจโดยกลุ่ม ให้เกียรติ ให้การยอมรับแก่สมาชิก
    Laissez-faire หรือผู้นำแบบตามสบาย ให้อิสระแก่สมาชิกอย่างเต็มที่ ผู้นำเป็นแค่ผู้ผ่านเรื่อง และแสดงบทบาทน้อยมาก


 DotA และ HON ถูกยกมาใช้ในงานวิจัยเรื่องนี้
 
ผลงานวิจัยออกมาพบว่าผู้ เล่นสไตล์ Carry มีแนวโน้มสูงที่จะมีสภาวะความเป็นผู้นำแบบอัตตาธิปไตย และมีแนวโน้มน้อยมากที่จะมีสภาวะความเป็นผู้นำแบบประชาธิปไตยและแบบตามสบาย ส่วนผู้เล่นที่ชอบเล่นสไตล์ Support และ Gangker จะมีแนวโน้มสูงที่จะมีสภาวะความเป็นผู้นำแบบประชาธิปไตย ในขณะเดียวกันก็มีแนวโน้มน้อยมากๆ ที่จะมีสภาวะความเป็นผู้นำแบบอัตตาธิปไตยและแบบตามสบาย นอกจากนี้ผลของงานวิจัยยังระบุอีกว่า อายุ รายได้ และระดับการศึกษาของผู้เล่น ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับการพัฒนาสภาวะผู้นำแต่อย่างใด

 
และในช่วงหนึ่งของงานวิจัยได้กล่าวถึงการเล่นเกมอย่างถูกวิธีไว้ด้วยว่า ผลการวิจัยนี้เป็นเพียงการหาความสัมพันธ์ของรูปแบบการเล่น (Gameplay) และสภาวะความเป็นผู้นำเท่านั้น ไม่ ได้บ่งบอกว่าใครก็ตามที่เล่นเกมแนว MOBA แล้วจะช่วยให้เป็นผู้นำได้ แต่ก็ชี้ให้เห็นได้ว่าเกมก็เป็นวิธีหนึ่งจากหลายๆ วิธีบนโลกนี้ที่จะช่วยให้มนุษย์พัฒนาไปสู่การเกิดสภาวะผู้นำแบบต่างๆ ได้ ดังนั้นผู้เล่นก็ควรจะเล่นเกมอย่างมีสติ ไตร่ตรองในการเลือกรูปแบบเกมให้ได้ประโยชน์ในการพัฒนาทักษะด้านต่างๆ ของตัวเองด้วย

 
ส่วนในแง่ของผู้พัฒนาเกมนั้นก็ควรจะพัฒนาเนื้อหาของเกมให้เกิดประโยชน์ใน ด้านการพัฒนาทักษะในชิวิตจริง ไม่ใช่เพียงแค่การพัฒนาสภาวะผู้นำเหมือนงานวิจัยนี้เท่านั้น แต่เกมยังสามารถช่วยในการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และทักษะในการตัดสินใจดังใน งานวิจัยที่มีมาแล้วก่อนหน้านี้หลายงานวิจัยด้วยกัน

เครดิต : http://www.online-station.net

Copyright © 2011 DOTA Thailand. ขับเคลื่อนโดย Blogger.